Tin mới

Trung Quốc lại điều tàu cải tạo tới hai bãi đá thuộc quần đảoTrường Sa

Thứ năm, 05/06/2014, 16:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm nay (5/6) tiết lộ rằng ông đã nhận được báo cáo về "sự di chuyển" của tàu Trung Quốc tới ít nhất hai bãi san hô trên Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm nay (5/6) tiết lộ rằng ông đã nhận được báo cáo về "sự di chuyển" của tàu Trung Quốc tới ít nhất hai bãi san hô trên Biển Đông.

 

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với các phóng viên tại Manila, Tổng thống Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền") 

"Chúng tôi một lần nữa quan ngại rằng dường như đang có sự phát triển nhiều lĩnh vực khác trong Biển Đông", ông Aquino cho biết bên lề Hội nghị Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Á – Âu.

Tổng thống Aquino cho biết các tàu mới xuất hiện của Trung Quốc có vẻ tương tự như những chiếc khác làm tiến hành các hoạt động cải tạo trong bãi đá Gạc Ma.

“Những hình ảnh mà tôi nhìn thấy chỉ có thể là tàu được sử dụng để cải tạo", ông nói.

Trung Quốc lại điều tàu tới cải tạo hai bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa

Hình ảnh cho thấy các hoạt động cải tạo của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma

Tháng trước, Tổng thống Aquino đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) .

Ông trích dẫn điều khoản thứ năm của DOC, trong đó chủ trương Trung Quốc và các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải thực hiện "tự kiềm chế" trong việc tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định".

Điều khoản này cũng nói rằng các nước nên hạn chế "hành động sinh sống trên các hòn đảo không có người ở, các bãi san hô, bãi cát ngầm, đảo thấp nhỏ, những khu vực khác và giải quyết những khác biệt trong các phương pháp cải tạo”.

Báo cáo mới của Tổng thống được đưa ra sau khi Hội đồng trọng tài yêu cầu Trung Quốc phản hồi về vụ kiện của Philippines.

Tổng thống Aquino nhắc lại rằng nước này bác bỏ "chủ quyền không thể tranh cãi" của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp .

Ông cho biết quyết định của trọng tài quốc tế sẽ làm rõ tất cả các tranh chấp, đồng thời xác định rõ rang các quyền và nghĩa vụ của Philippines và Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tái khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ không tham gia tố tụng trong vụ kiện của Philippines .

Tuy nhiên, Tổng thống Aquino khẳng định, dù Trung Quốc tuyên bố không tham gia, trọng tài quốc tế vẫn sẽ giải quyết các tranh chấp mà không sử dụng vũ lực hoặc cưỡng chế.

 

Yên Yên (Theo Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news