Tin mới

Trung Quốc lại rung chuyển vì dư chấn của trận động đất 44 năm trước

Thứ hai, 13/07/2020, 10:56 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 5,1 độ richter, được cho là dư chấn của Đường Sơn đại địa chấn năm 1976 đã tấn công Đường Sơn, Hà Bắc, Trung Quốc vào 6h38 sáng 12/7.

Đài tưởng niệm Đường Sơn đại địa chấn năm 1976. Ảnh: GT

Tâm chấn sau 10km, cách trung tâm thành phố Đường Sơn 28km, cách Thiên Tân 130km và Bắc Kinh 180km. 17 trận động đất từ cấp độ 3 trở lên đã xảy ra trong 5 năm qua trong phạm vi 200km tính từ tâm chấn và trận động đất ngày hôm qua là lớn nhất, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc tuyên bố.

Trên mạng xã hội, nhiều người nói rằng họ đang ngủ thì bị trận động đất đánh thức và rõ ràng có thể cảm nhận được sự rung lắc. Những đoạn clip từ Pear Video cho thấy những đồ vật trong một số siêu thị nằm rải rác trên sàn trong khi gương trên tường tại nhiều căn nhà bị vỡ. Rung chấn cũng được nhiều người ở Bắc Kinh và Thiên Tân cảm nhận.

Sáng 12/7, chính quyền địa phương cho biết có ít nhất 2 đội cứu hộ được điều đến khu vực gần tâm chấn tại quận Guye. Hàng chục nhà địa chấn được các cơ quan động đất tại các tỉnh lân cận như Bắc Kinh, Thiên Tân và Sơn Tây cử đến Đường Sơn. Hơn nữa, tỉnh Hà Bắc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp 3 sau trận động đất. Cho đến nay, không có thương vong nào được báo cáo, điều kiện giao thông vẫn còn tốt. Một vài ngôi nhà bị động đất phá hủy, có một số vết nứt xuất hiện trên tường những ngôi nhà cũ.

Thảm họa động đất Đường Sơn năm 1976 khiến ít nhất 240.000 người thiệt mạng. Ảnh: Internet

Là một thành phố công nghiệp nằm trong vùng động đất, Đường Sơn bị trận động đất mạnh 7,6 độ richter san phẳng vào năm 1976, khiến nhiều tào nhà, cầu đường sắt bị hư hại và ít nhất 240.000 người thiệt mạng. Trận động đất mới nhất là dư chấn của động đất năm 1976. "Hoạt động của vỏ trái đất tại Đường Sơn tương đối tích cực và trận động đất mới nhất là một biến động trong phạm vi bình thường", một nhân viên tại Cục quản Lý ứng phó khẩn cấp Đường Sơn cho biết.

Cơ quan động đất Hà Bắc cho biết 33 cơn dư chấn được phát hiện tại Đường Sơn vào lúc 10h sáng 12/7. "Những cơn dư chấn này rất có thể sẽ tiếp tục vào ngày 13 và 14/7, nhưng chúng sẽ rất nhỏ", cơ quan này cho biết. Họ nói thêm là không có sự bất thường nào được tìm thấy ở Đường Sơn dựa trên dữ liệu của cục và "không có khả năng xảy ra một trận động đất trên 5 độ richter tại khu vực động đất ban đầu trong tương lai gần".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news