Tin mới

Trung Quốc lại xuất hiện ca 'siêu lây nhiễm' khiến 50 người mắc bệnh

Thứ hai, 20/04/2020, 18:01 (GMT+7)

Thành phố Cáp Nhĩ Tân (Hắc Long Giang) phía bắc Trung Quốc vừa ghi nhận 2 ổ dịch mới có liên hệ với các bệnh viện trong địa phương, sau hàng tuần không có dấu hiệu lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo SCMP, sau khi phát hiện nguồn gốc của ổ dịch được liên hệ với một cụ ông 87 tuổi tên Chen - người phải nhập viện điều trị vì đột quỵ não tại Bệnh viện Cáp Nhĩ Tân số 2 từ ngày 2/4 - 6/4, chính quyền địa phương tại Hắc Long Giang đã yêu cầu những người đi khám bệnh tại bệnh viện trên trong giai đoạn 2/4/ - 9/4 phải xét nghiệm Covid-19, và công cố có 36 người dương tính.

Nhiều người tỏ ra lo ngại về việc Cáp Nhĩ Tân có thể bị phong toả giống như Vũ Hán.

Một số quan chức địa phương đã bị kỷ luật nặng, vì đã ứng phó quá buông thả trong trong vấn đề này.

Giới chức TP cho biết, bệnh nhân được cho là đã lây nhiễm cho người thân và công nhân viên tại bệnh viện. Một số người sau khi xét nghiệm đã cho kết quả dương tính, dù không bộc lộ bất kỳ triệu chứng nào.

Tuy nhiên sau khi điều tra sâu hơn, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Cáp Nhĩ Tân) phát hiện nguyên nhân đến từ một nữ du học sinh từ Mỹ trở về từ ngày 19/3, và đã tự cách ly trong 14 ngày tại nhà.

Được biết, cô sinh viên 22 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính, và hết cách ly từ ngày 3/4. Tuy nhiên sau đó, cô được xét nghiệm lại bằng một phương pháp khác, và kết quả trả về là dương tính.

CDC và giới chức Trung Quốc tin rằng, nữ sinh này đã lây nhiễm cho một người hàng xóm đi chung thang máy, giống như 3 trường hợp khác. Một là trường hợp người đàn ông 54 tuổi, người đã cùng ăn tối với cụ ông Chen vào ngày 29/3. Ngày hôm sau, Guo đã tới trung tâm y tế xin thuốc hạ sốt, nhưng không điều trị sâu hơn.

Ngày 3/4, ông đến bệnh viện Cáp Nhĩ Tân để chụp cắt lớp, nhưng đã không nhập viện. Đến 4 ngày sau, ông tới bệnh viện số 2, và nhận về kết quả dương tính vào ngày 9/4.

Trong giai đoạn này, cụ ông Chen bắt đầu có triệu chứng sốt vào ngày 6/4 trong khi đang được điều trị đột quỵ tại bệnh viện số 2. Đó cũng là ngày ông được chuyển đến bệnh viện tuyến đầu. Thế nhưng, ông được chẩn đoán mắc bệnh hô hấp, và không hề được cách ly. Bệnh nhân đã ở đó trong 3 ngày kế tiếp, trước khi được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus.

Ở thời điểm ấy, ông được cho là đã khiến virus lây tới 35 người khác - bao gồm 4 đứa trẻ, các bệnh nhân cùng phòng, người thân và công nhân viên y tế tại cả 2 bệnh viện. Còn hiện tại, con số đã lên tới 50 người.

Việc 2 ổ dịch mới nổ ra, phó thị trưởng tại Cáp Nhĩ Tân Chen Xuefei đã bị khiển trách và lưu trong hồ sơ. Một số quan chức khác cũng đã bị trừng phạt vì sai lầm này. Ngoài ra, 11 bác sĩ và quan chức tại các bệnh viện cũng bị giáng cấp, bởi việc xử lý dịch bệnh không tốt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news