Tin mới

Trung Quốc lên tiếng sau lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc

Chủ nhật, 06/08/2017, 20:56 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên nên "quyết định khôn ngoan" sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên nước này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mới đây đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên nên "quyết định khôn ngoan" sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên nước này.

Sau khi thảo luận về lệnh trừng phạt với người đồng cấp Triều Tiên Ri Hong-yo, ông Vương Nghị cảnh báo, đây là biện pháp "giúp Triều Tiên đưa ra những quyết định đúng đắn và khôn ngoan".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhấn mạnh, "thương lượng là cách duy nhất để giải quyết vấn đề". Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Washington để ngỏ khả năng hành động quân sự chống lại chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Triều Tiên (trái) bắt tay với người đồng cấp Trung Quốc tại Manila.

Ông Vương Nghị kêu gọi các bên có liên quan "có trách nhiệm khi đưa ra phán xét và hành động". "Lệnh trừng phạt là cần thiết nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng", ông Vương nói.

Cuộc gặp gỡ song phương giữa ông Vương và ông Ri bắt đầu vui vẻ khi Ngoại trưởng Triều Tiên liên tục cười khi 2 người bắt tay. Ông Vương đặt tay lên vai ông Ri khi cả hai vào phòng họp. Reuters dẫn lời ông Vương Nghị, "chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thấu đáo".

Phía Trung Quốc hối thúc Triều Tiên bình tĩnh xử lý nghị quyết Hội đồng Bảo an mới thông qua với Triều Tiên và không làm điều gì bất lợi cho cộng đồng quốc tế, ví dụ như thử hạt nhân, ông Vương khẳng định.

Cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao Triều Tiên và Trung Quốc được diễn ra trước cuộc họp thường niên của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vào ngày mai tại Manila. 

Hiện chưa rõ ông Ri có gặp ngoại trưởng các nước khác ở Manila hay không. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha từng cho biết bà hy vọng hai bên có thể thảo luận.

Lệnh trừng phạt thứ 8 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với Triều Tiên được đưa ra nhằm phản ứng trước hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng trước.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news