Tin mới

Trung Quốc lên tiếng sau vụ xua đuổi máy bay Mỹ tại Biển Đông

Thứ sáu, 22/05/2015, 11:12 (GMT+7)

Các lực lượng của Trung Quốc tại khu vực xây đảo trái phép ở Trường Sa đã lên tiếng xua đuổi quyết liệt máy bay trinh sát của Mỹ khi bay qua đây.

Các lực lượng của Trung Quốc tại khu vực xây đảo trái phép ở Trường Sa đã lên tiếng xua đuổi quyết liệt máy bay trinh sát của Mỹ khi bay qua đây.

Sau vụ xua đuổi máy bay trinh sát của Mỹ tại khu vực xây đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định quyền của mình trong việc giám sát không phận và vùng biển tại đây.

Những khẳng định này được đưa ra sau khi nhóm phóng viên CNN có mặt trên máy bay trinh sát P-8 Poseidon của không quân Mỹ đưa tin về vụ việc họ đã chứng kiến hôm 20/5. Hải quân Trung Quốc đã 8 lần đưa ra lời cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực mà Trung Quốc đang xây đảo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bài báo viết phi hành đoàn Mỹ đã phản ứng lại rằng họ đang bay qua không phận quốc tế. Điều phối viên Trung Quốc giận dữ nói lại: "Đây là hải quân Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu các anh đi ngay".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói ông không biết về vụ việc này nhưng lại khẳng định "chủ quyền không thể chối cãi" của Bắc Kinh với quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa) và vùng biển xung quanh.

"Trung Quốc có quyền giám sát vùng trời và vùng biển có liên quan để bảo vệ an ninh của đất nước và ngăn ngừa các vụ tai nạn trên biển", ông nói thêm.

Ông Hồng kêu gọi các nước khác "từ bỏ những hành động có thể làm phức tạp và thồi phồng tranh chấp".

Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đi tuần tra trái phép tại Trường Sa

Trước đó, Mỹ đã đưa ra nhiều bằng chứng để chứng minh Trung Quốc đang tiến hành hoạt động xây đắp đảo trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chỉ trong năm nay, Trung Quốc đã cải tạo hơn 800 ha đảo tại khu vực này. Hành động của Trung Quốc ngày một quyết đoán khiến Mỹ quyết định vào cuộc.

Trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Bắc Kinh (16-17/5), Ngoại trưởng John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc giảm bớt cá hành động gây căng thẳng trên Biển Đông.

Trước chuyến thăm của ông Kerry, Lầu Năm Góc đã quyết định đưa máy bay quân sự và tàu tuần tra tới để khẳng định quyền tự do hàng hải tại Biển Đông.

Mỹ đã cử tàu chiến USS Forth Worth (LCS-3), một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Hải quân nước này, cùng một máy bay trinh sát không người lái và một trực thăng Seahawk tới tuần tra vùng trời tại khu vực Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông. Đây là tin tức được đăng tải trên website của Hải quân Mỹ.

Đáp lại động thái này của Mỹ, Trung Quốc đã điều tàu Type 054A đeo bám và theo dõi chiến hạm USS Forth Worth khi tàu này tuần tra trên Biển Đông.

Và khi Mỹ điều máy bay trinh sát tới khu vực thì đã bị xua đuổi dữ dội như tin đã đưa. Theo ông Ni Lexiong, một chuyên gia quân sự tại Thượng Hải thì phản ứng của Trung Quốc với máy bay Mỹ cho thấy PLA đã sẵn sàng kịch bản trong trường hợp Mỹ tăng cường "các động thái khiêu khích" tại quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo ít nhất 6 rạn san hô.

Ông Hồng Lỗi đã thúc giục Mỹ cần tuân thủ nguyên tắc không đứng về phe nào trong tranh chấp Biển Đông và nói rằng những "nhận xét vô căn cứ" của Mỹ (mặc dù Mỹ đã tung ra rất nhiều bằng chứng sát đáng) sẽ "khuyến khích các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại từ một số quốc gia nhất định".

Ngày hôm qua, Trung Quốc lần đầu điều máy bay ném bom bay qua eo biển Miyako, phía nam đảo Okinawa của Nhật Bản để tham gia cuộc tập trận tại tây Thái Bình Dương. Phát ngôn viên PLA, ông Shen Jinke cho biết đây là động thái nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của quân đội nước này

Ông Shen cho biết khu vực huấn luyện nằm trong không phận quốc tế và có độ cao an toàn, diễn ra theo đúng thông lệ quốc tế. Việc này đã được lên kế hoạch từ trước và không nhắm vào bất cứ nước nào.

Bảo Linh (Theo beijingtime/scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news