Tin mới

Trung Quốc lên tiếng vụ bột giặt "tẩy trắng da" gây phẫn nộ

Thứ ba, 31/05/2016, 14:38 (GMT+7)

Mặc dù công ty của hãng bột giặt có đoạn quảng cáo bị cho là phân biệt chủng tộc đã lên tiếng xin lỗi nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định không hề có sự phân biệt chủng tộc trong xã hội nước này.

Mặc dù công ty của hãng bột giặt có đoạn quảng cáo bị cho là phân biệt chủng tộc đã lên tiếng xin lỗi nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định không hề có sự phân biệt chủng tộc trong xã hội nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 30/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Mọi người có thể thấy rằng chúng tôi nhất quán với sự bình đẳng và tôn trọng tất cả các quốc gia, và không có vấn đề với sắc tộc hay chủng tộc. Trên thực tế, chúng tôi có mối quan hệ hữu nghị với các nước châu Phi".

Reuters dẫn lời bà Hoa cho biết kể từ sau khi mẫu quảng cáo bột giặt "tẩy trắng da của công ty mỹ phẩm Leishang ở Thượng Hải được tung ra, Trung Quốc chưa nhận được bất cứ phản hồi nào về mặt ngoại giao từ các nước châu Phi. Đây chỉ là một động đơn lẻ của một doanh nghiệp và trong xã hội Trung Quốc không hề có sự kỳ thị đối với người da đen, bà Hoa khẳng định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi mọi người ngưng thổi phồng về mẫu quảng cáo này.

Người phụ nữ nhét viên giặt vào miệng một người da đen. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin công ty mỹ phẩm Leishang đã tung ra đoạn video quảng cáo về nhãn hiệu bộ giặt Qiaobi từ tháng 4/2016. CNN mô tả trong đoạn quảng cáo này, một anh chàng da đen xuất hiện, tán tỉnh cô gái nhưng bị cô nhét vào miệng một viên giặt tẩy sau đó đẩy vào máy giặt. Một lúc sau, trong máy giặt bước ra một anh chàng châu Á da sáng, đẹp trai.

Sau đó nhét người da đen vào trong máy giặt để "tẩy trắng". Ảnh chụp màn hình

Ngay lập tức, đoạn video quảng cáo gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Nó thu hút hàng triệu người xem chỉ trong vài ngày. Truyền thông Mỹ cáo buộc đây là video quảng cáo "phân biệt chủng tộc". CNN còn gọi đó là quảng cáo "phân biệt chủng tộc tệ hại nhất".

Đến ngày 29/5, công ty Leishang đã chính thức lên tiếng xin lỗi về video quảng cáo này mặc dù ngày 28/5, bản thân công ty này cho rằng truyền thông quốc tế quá nhạy cảm với vấn đề sắc tộc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news