Tin mới

Trung Quốc lên tiếng vụ giật micro, đuổi phái đoàn Đài Loan khỏi hội nghị

Thứ năm, 04/05/2017, 11:08 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 3/5 đã lên tiếng phản ứng về thông tin đại diện nước này giạt micro, đuổi phái đoàn Đài Loan khỏi hội nghị quốc tế Kimberley Process ở Australia.

Bắc Kinh hôm 3/5 đã lên tiếng phản ứng về thông tin đại diện nước này giạt micro, đuổi phái đoàn Đài Loan khỏi hội nghị quốc tế Kimberley Process ở Australia.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, hôm 1/5, các đại biểu của phái đoàn Trung Quốc đã giật micro, làm náo loạn khi phần giới thiệu hội vừa kết thúc, để phản đối Australia mời Đài Loan dự hội nghị về ngăn ngừa họat động khai thác và mua bán kim cương trái phép được tổ chức tại thành phố Perth.

Một đại biểu nước chủ nhà gọi hành động của đoàn Trung Quốc là "không gì diễn tả nổi", "quá thiếu tôn trọng".

Mặc dù vậy, phía Australia vẫn phải thuyết phục đoàn Đài Loan rời hội nghị, để chương trình được diễn ra thuận lợi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Tân Hoa xã

Phản ứng về thông tin này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố: "Trong vấn đề Đài Loan tham dự các hoạt động của tổ chức quốc tế, lập trường của chúng tôi rất rõ ràng và nhất quán, đó là bắt buộc phải tuân theo nguyên tắc 'Một Trung Quốc'."

Theo ông Cảnh, khi hội nghị Kimberley Process được khởi động năm 2003, Bắc Kinh cùng cơ quan tổ chức đã thỏa thuận tạm cho phép Đài Loan tham dự với tư cách "thực thể kinh doanh kim cương thô Đài Bắc Trung Quốc", nhưng không thừa nhận Đài Loan là một thành viên hay quán sát viên của hội nghị, và không chấp nhận Đài Loan tham gia các nhóm công tác hay ủy ban của hội nghị.

"Trước hội nghị Kimberley Process năm nay, cơ quan tổ chức đã đơn phương mời Đài Loan tham dự với tư cách 'khách mời' của nước chủ nhà, vi phạm các nguyên tắc liên quan. Trung Quốc đã nhiều lần phản ứng, nhưng mối quan ngại của chúng tôi không được tôn trọng", ông Cảnh nói.

Hồi năm 2016, tại cuộc họp của của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) được tổ chức tại Brussel, Bỉ, phía Trung Quốc cũng đã yêu cầu các đại diện Đài Loan rời khỏi hội nghị vì vị trí của họ "không đủ cao".

Đoàn đại biểu Đài Loan ban đầu phản đối động thái của Trung Quốc nhưng sau đó buộc phải rời đi do Phó Thủ tướng Bỉ Kris Peeters nhượng bộ trước áp lực của Bắc Kinh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news