Tin mới

Trung Quốc lộ xe phóng tên lửa đạn đạo lớn chưa từng có

Thứ tư, 12/08/2015, 09:47 (GMT+7)

Hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội được cho là chiếc xe quân sự mang và phóng tên lửa lớn nhất từng được ghi nhận của Trung Quốc.

Hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội được cho là chiếc xe quân sự mang và phóng tên lửa lớn nhất từng được ghi nhận của Trung Quốc.

Theo tin tức trên tờ Sputnik News của Nga, một người đi xe máy ở Trung Quốc đã vô tình chụp được phiên bản mới của xe phóng tự hành (TEL) vốn được sử dụng để vận chuyển tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Theo bức ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội, xe mang phóng tự hành này lớn hơn "rất rất nhiều" so với bản tiêu chuẩn trước đó, Popular Science cho biết.

"Có một phần mở rộng trên trục xe đầu tiên và thứ hai, nhiều khả năng là để tăng cường thêm nhân viên và trang thiết bị cho việc phóng tên lửa và sửa chữa đường bay. Ngoài ra nó còn có một mái vòm chứa thiết bị liên lạc vệ tinh, cho thấy đòi hỏi băng thông cao hơn để tên lửa hoạt động tinh vi hơn", Popular Science cho biết.

Hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xe chở tên lửa đạn đạo lớn chưa từng có ở Trung Quốc.

Đáng chú ý nhất về TEL mới là hai tên lửa bí ẩn khổng lồ của nó. Thông thường, bản tiêu chuẩn chở được 3 ông phóng tên lửa, song xe TEL mới này chỉ chở được hai. Điều này gợi lên rằng tên lửa mới lớn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, mặc dù xe TEL mới dài hơn, song ống phóng tên lửa cũng dài đến tận phần cản sau, bởi vậy, tên lửa mới có thể dài từ hai tới ba mét, Popular Science nhận định.

Xe TEL mới này được suy đoán là để vận chuyển tên lửa chống hạm Ỵ-18, một loại tên lửa Trung Quốc biến đổi dựa trên công nghệ tên lửa Klub của Nga. Tên lửa Klub sử dụng một động cơ phản lực để đạt tốc độ âm thanh trong suốt hành trình bay, sau đó dùng động cơ tên lửa để đạt vận tốc siêu thanh Mach 3 trong 50km hành trình cuối cùng.

Tuy nhiên, đường kính lớn hơn của tên lửa mới cũng làm dấy lên những khả năng khác nhau, chẳng hạn đó có thể là tên lửa HQ-26, tên lửa tầm xa phòng không chống tên lửa đạn đạo, một tên lửa dẫn đường tầm xa hay một tên lửa dẫn đường siêu thanh cỡ lớn khác.

Sự xuất hiện của xe TEL mới này cùng loại tên lửa lớn hơn cho thấy Trung Quốc đang tập trung vào mục tiêu phát triển và triển khai các vũ khí mới khi Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news