Tin mới

Trung Quốc loan tin sắp xây thêm hai ngọn hải đăng tại Trường Sa

Thứ tư, 08/06/2016, 09:04 (GMT+7)

Trung Quốc hiện đang lên kế hoạch xây dựng hai ngọn hải đăng phi pháp trên đá Vành Khăn và đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc hiện đang lên kế hoạch xây dựng hai ngọn hải đăng phi pháp trên đá Vành Khăn và đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo hôm qua 7/6, việc xây dựng hai ngọn hải đăng đang được đẩy nhanh tiến độ và sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016. Trung Quốc thường xuyên thực hiện các hành động bồi đắp phi pháp với qui mô lớn trên các bãi đá với mục đích biến chúng thành các đảo nhân tạo.

Theo dữ liệu thống kê của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược CSIS tại Mỹ, tính đến thời điểm này, Bắc Kinh đã bồi đắp hơn 5,5km2 tại đá Vành Khăn. Ngoài ra, cũng tại đây, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhiều công trình, điển hình như đường băng được xây dựng hồi tháng 1 năm nay.

Còn trên khu vực đá Chữ Thập, Trung Quốc đã bồi đắp 2,74 km2, xây dựng băng dài 3.000m và nhiều công trình quân sự khác. Trước đó, Trung Quốc đã cho hoạt động trái phép nhiều ngọn hải đăng trên đá Châu Viên, đá Gạc Ma và đá Xu Bi. Đây đều những đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc ngang ngược xây 2 hải đăng trái phép ở Trường Sa 

Cũng theo Nhân dân Nhật báo, ngọn hải đăng xây dựng trên đá Vành Khăn có chiều cao hơn 60m và là công trình cao nhất mà Trung Quốc xây trên các đảo đá của quần đảo Trường Sa. Một lãnh đạo công ty xây dựng ngọn hải đăng này tiết lộ, ngọn hải đăng này được trang bị hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc và một hệ thống tự động xác định tàu thuyền.

Theo tờ Japan Times, một số nhà quan sát bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc xây dựng trái phép các ngọn hải đăng. Nhiều người cho rằng, việc này có thể làm gia tăng sự ảnh hưởng của những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng ngang ngược thôn báo sắp đưa vào hoạt động trái phép một bệnh viện rộng 16.000 m2 tại đá Chữ Thập vào cuối tháng này. Việc xây dựng bệnh viện này đã được bắt đầu từ tháng 11/2015. Một trang trại lợn với 68 con cũng đã được xây trái phép trên đá Chữ Thập.

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Mọi việc làm của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news