Tin mới

Trung Quốc ngang ngược đòi Singapore phải chấp nhận lập trường biển Đông

Chủ nhật, 07/08/2016, 16:23 (GMT+7)

Sau khi thủ tướng Singapore tỏ ý ủng hộ phán quyết cỉa tòa án Trọng tài Quốc tế, phía Trung Quốc đã lớn tiếng yêu cầu Singapore phải tôn trọng lập trường về biển Đông của Trung Quốc.

Sau khi thủ tướng Singapore tỏ ý ủng hộ phán quyết cỉa tòa án Trọng tài Quốc tế, phía Trung Quốc đã lớn tiếng yêu cầu Singapore phải tôn trọng lập trường về biển Đông của Trung Quốc.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: CN

Strait Times dẫn lời bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua nói: "Trung Quốc hy vọng Singapore có thể duy trì một lập trường khách quan và công bằng" với tư cách là nước điều phối mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - ASEAN phát triển lành mạnh, ổn định".

Bà Hoa Xuân Doanh tiếp tục lặp lại lập trường của Trung Quốc, khẳng định phán quyết từ Tòa Trọng tài là "vô hiệu" và "không có tính ràng buộc". Bắc Kinh sẽ không chấp nhận hay thừa nhận chúng.

Trước đó, tại một buổi tiệc chiêu đãi do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức hôm 2/8 ở Washington, yhủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có phát biểu cho rằng Bắc Kinh đến nay vẫn chưa thay đổi những Chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Thường trực do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan, ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.

Từ khi tòa án Trọng tài Quốc tế chính thức ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò"  mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông, Trung Quốc không ngừng công kích những nước ủng hộ phán quyết của toàn án Quốc tế bất chấp luật pháp quốc tế.

Song song với đó, Trung Quốc cũng không ngừng dụ dỗ, lôi kéo các nước chịu "ảnh hưởng thương mại" của Trung Quốc cùng "vào hùa" chống lại luật pháp quốc tế.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news