Tin mới

Trung Quốc lớn tiếng nói không quân sự hóa Biển Đông

Thứ năm, 15/10/2015, 09:41 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bao biện rằng Bắc Kinh chưa quân sự hóa ở Biển Đông, đồng thời cáo buộc các nước thổi phồng vấn đề.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bao biện rằng Bắc Kinh chưa quân sự hóa ở Biển Đông, đồng thời cáo buộc các nước thổi phồng vấn đề.

Tuyên bố của bà Hoa được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter khẳng định máy bay và tàu chiến của quân đội Mỹ sẽ hiện diện tại những vùng biển và vùng trời mà luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm các khu vực Trung Quốc đang cải tạo phi pháp trên Biển Đông.

“Máy bay và tàu của Mỹ chắc chắn sẽ hoạt động trên mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép như chúng tôi vẫn làm trên khắp thế giới. Biển Đông không phải ngoại lệ”, ông Carter khẳng định trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Boston, Mỹ ngày 13/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bao biện rằng Trung Quốc vẫn chưa quân sự hóa Biển Đông.

Đáp lại tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định nước này “chưa quân sự hóa Biển Đông”, nhưng có một số nước không ngừng phô trương sức mạnh, những người tốt hơn hết nên ngừng “thổi phồng” vấn đề.

Thời gian qua, Trung Quốc đã không ngừng bồi đắp trái phép và xây dựng 7 đảo nhân tạo trên Biển Đông, trong hành động được Bắc Kinh tuyên bố hoàn toàn hợp pháp do các hòn đảo này nằm trong vùng biển chủ quyền nước mình.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ hồi tháng 5 cũng từng đưa tin, các hình ảnh do thám của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đưa một số hệ thống vũ khí lên một trong những đảo nhân tạo mà nước này đang bồi đắp ở Biển Đông. Giới chức Mỹ cho biết, các vũ khí này có thể vươn tới các đảo kế cận và sự hiện diện của nó mâu thuẫn với tuyên bố của Trung Quốc, rằng đá bồi đắp chủ yếu phục vụ mục đích dân sự.  

Hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Tại một hội thảo quốc phòng hôm 14/9 tại London, phó đô đốc hải quân Trung Quốc Yuan Yubai, tư lệnh hạm đội Bắc Hải còn tuyên bố, Biển Đông là của Trung Quốc bởi trong tên quốc tế của vùng biển này có chữ Trung Quốc.

“Biển Nam Trung Hoa, như cái tên của nó, là một vùng biển thuộc về Trung Hoa. Và vùng biển này từ triều đại nhà Hán rất lâu về trước là nơi người Trung Quốc đã và đang làm việc, sản xuất trên biển”, trang Defense News trích dẫn.

Dù vậy tuyên bố này ngay sau đó đã bị báo giới quốc tế phản bác mạnh mẽ, kèm châm biếm. Tờ tạp chí Time ngày 15/9 viết “không có câu nào cho thấy liệu phó đô đốc Yuan có nghĩ rằng Ấn Độ Dương thuộc về Ấn Độ - hay Vịnh Mexico là của Mexico – đơn giản vì tên của chúng?”.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news