Tin mới

Trung Quốc, Malaysia tăng cường hợp tác trên Biển Đông

Thứ tư, 02/11/2016, 16:07 (GMT+7)

Hôm qua 1/11, Malaysia và Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, phát triển tàu chiến cũng như tăng cường phối hợp ở Biển Đông.

Hôm qua 1/11, Malaysia và Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, phát triển tàu chiến cũng như tăng cường phối hợp ở Biển Đông.

Hôm qua 1/11, Thủ tướng Malaysia Najib đã có buổi hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thủ đô Bắc Kinh. Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ ký kết 9 thỏa thuận về quốc phòng, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters

Sau buổi hội kiến, Thủ tướng Najib khẳng định, chuyến thăm Trung Quốc lần này sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương, đưa quan hệ lên một tầm cao mới, và "cao nhất trong lịch sử".

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân tiết lộ, hai bên đã "tập trung vào hợp tác hải quân" và thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng lần này đã "đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quan hệ song phương hai nước".

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Malaysia tiết lộ sẽ ký kết hợp đồng mua các tàu tuần tra của Trung Quốc trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Najab.

Reuters nhận định, thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới giữa Malaysia và Trung Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông, nơi Mỹ và Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng trong khu vực, đây chính là dấu hiệu cho thấy bước chuyển hướng chiến lược của Thủ tướng Najib Razak.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news