Tin mới

Trung Quốc 'mất' Tết Nguyên đán Canh Tý vì virus corona

Thứ bảy, 25/01/2020, 10:32 (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 41 người thiệt mạng vì virus corona tại Trung Quốc. Các nhà chức trách đang thực hiện những nỗ lực chưa từng có để ngăn virus lây lan.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt lệnh hạn chế đi lại đối với hàng chục triệu người trên khắp 11 thành phố. Đây là nỗ lực chưa từng có để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Virus, được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019 giờ đã lan tới các tỉnh của Trung Quốc, ngoại trừ các khu tự trị Thanh Hải và Tây Tạng xa xôi. Số ca nhiễm corona đã tăng lên hơn 900 trên toàn thế giới.

Có thêm 180 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận tại Hồ Bắc, nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận tại Vũ Hán lên đến 1.072 ca.

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang khi xuất hiện tại các điểm công cộng. Ảnh: CNN

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 24/1 làm dấy lên quan ngại rằng dịch có thể lanh nhanh khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch khắp đất nước để thăm bạn bè và người thân.

Vũ Hán, thành phố đông dân nhất tại miền trung Trung Quốc đã bị phong tỏa hôm 23/1 trong khi giao thông công cộng tại 10 thành phố lân cận cũng bị đình chỉ. Rất nhiều biện pháp và sự hạn chế tụ tập công cộng đã được áp dụng trong khu vực này. Khoảng 32 triệu người bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm.

25/1 là Mồng 1 Tết Nguyên đán khi hầu hết các quốc gia ở châu Á chào đón năm con chuột. Tuy nhiên, các lễ ăn mừng năm mới tại Trung Quốc năm nay sẽ nhỏ hơn so với những năm trước khi các nhà chức trách hủy bỏ nhiều cuộc tụ tập ở nơi công cộng để ngăn virus corona lây lan.

Tại Bắc Kinh, các quan chức đã hủy bỏ tất cả các sự kiện đón năm mới quy mô lớn để "kiểm soát dịch bệnh". Tại Thượng Hải, công  viên giải trí Disneyland tuyên bố sẽ đóng cửa từ ngày 25/1 cho đến khi nào có thông báo mới.

Các lễ chào đón năm mới tại Hong Kong cũng bị hủy bỏ. Nhiều thành phố khác đã ban hành hướng dẫn co chông dân để tránh đến những nơi đông người.

Ngày 24/1, hai thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc đã đưa ra phản ứng khẩn cấp Cấp 1 - mức cao nhất đối với trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để chống lại dịch bệnh. Tổng  cộng có 29 trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận tại Bắc Kinh.

Hồ Bắc, tỉnh trung tâm bùng phát dịch đã tuyên bố phản ứng cấp 1 từ hôm 17/1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news