Tin mới

Trung Quốc mềm mỏng bất thường ở Đối thoại Shangri-La 2017

Thứ ba, 06/06/2017, 10:43 (GMT+7)

Giới chuyên gia đánh giá, tại Đối thoại Shangri-La năm nay, phái đoàn Trung Quốc bất ngờ dùng giọng điệu có phần "mềm mỏng" dù bị các quốc gia khác chỉ trích nhiều lần.

Giới chuyên gia đánh giá, tại Đối thoại Shangri-La năm nay, phái đoàn Trung Quốc bất ngờ dùng giọng điệu có phần "mềm mỏng" dù bị các quốc gia khác chỉ trích nhiều lần.

Theo báo Nikkei của Nhật, trong 4 năm trước, Trung Quốc đã cử Đô đốc Tôn Kiến Quốc - Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc làm trưởng đoàn tham dự Đối thoại Shangri-La. Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc cử một phái đoàn do Trung tướng Hà Lôi - Phó Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, dẫn đầu.

Trong các hoạt động bên lề, phái đoàn Trung Quốc khá "kín tiếng" khi các cuộc gặp song phương thường được tổ chức kín, Tướng Hà Lôi cũng không có bài phát biểu nào.

Phái đoàn Trung Quốc tại cuộc Đối thoại Shangri-La 2017. Ảnh: Nikkei

Mặt khác, các quan chức trong phái đoàn Trung Quốc cũng không tìm cách bảo vệ những cái gọi là "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc tại Đối thoại như những năm trước. Khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đề cập tới việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan, các quan chức Trung Quốc đã tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh và nhấn mạnh tới vai trò quan trọng trong hợp tác Mỹ - Trung.

Về vấn đề Biển Đông, khi Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói rằng bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông mà Trung Quốc dẫn đầu sẽ không thể ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ xung đột trên biển, một quan chức trong phái đoàn Trung Quốc chỉ nhẹ nhàng hỏi lại rằng "vậy đâu là bộ quy tắc ứng xử hoàn hảo nhất?".

Theo đánh giá của giới quan sát, Trung Quốc dường như quyết định "hạ giọng" trong Đối thoại Shangri-La năm nay nhằm duy trì quan hệ với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là củng cố quan hệ với Mỹ trước thời điểm Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 18 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, một quan chức quân đội quốc gia thành viên ASEAN cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục quá trình quân sự hoá phi pháp ở Biển Đông, bất chấp giọng điệu "nhẹ nhàng" tại cuộc Đối thoại Shangri-la 2017.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news