Tin mới

Trung Quốc muốn tập trận với ASEAN trên Biển Đông

Thứ sáu, 16/10/2015, 14:35 (GMT+7)

Hôm nay, 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông đã sẵn sàng tổ chức tập trận chung với các nước ASEAN tại Biển Đông, bất chấp căng thẳng đang diễn ra ở khu vực.

Hôm nay, 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông đã sẵn sàng tổ chức tập trận chung với các nước ASEAN tại Biển Đông, bất chấp căng thẳng đang diễn ra ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Tường. Ảnh: Reuters

Căng thẳng tại Biển Đông ngày một leo thang khi Trung Quốc ngày một quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy tuyên bố chủ quyền tại khu vực.

Trung Quốc có yêu sách chồng lấn với Việt Nam, Phillipines, Malaysia, Đài Loan và Brunei tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã nói với những đối tác đến từ 10 quốc gia ASEAN trước khi bắt đầu một hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Bắc Kinh rằng tất cả điều này là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển "đúng đắn" của các mối quan hệ.

Ông Thường cho biết nhu cầu chung lớn nhất là duy trì ổn định.

Trong một tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông Thường cho biết tất cả các bên nên quản lý và kiểm soát những nguy cơ do tranh chấp của mình gây ra.

Trung Quốc sẵn sàng tổ chức tập trận chung với các nước ASEAN vào năm tới tại Biển Đông. Cuộc tập trận dựa trên nguyên tắc chạm trán tình cờ trên biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu trợ thảm họa song không có thêm chi tiết được tiết lộ.

Trung Quốc đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông từ năm ngoái và bị chỉ trích mạnh mẽ từ phía Washington cùng nhiều nước trong khu vực.

Truyền thông đưa tin Mỹ quyết định tiến hành chiến dịch tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý mà Trung Quốc đòi yêu sách quanh những hòn đảo mà nước này xây dựng trái phép trên các rạn san hô tại quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đã phủ nhận việc quân sự hóa tại Biển Đông, nói rằng hoạt động xây dựng hầu như chỉ vì mục đích dân sự, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẽ không đứng nhìn "lãnh thổ" của mình bị xâm phạm dưới danh nghĩa tự do hàng hải.

Mỹ nói rằng theo luật quốc tế, việc xây đảo nhân tạo trên những rạn san hô ngập nước từ trước sẽ không cho phép một nước tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và điều quan trọng nhất là duy trì tự do hàng hải.

Ông Thường Vạn Tường nói trước các phóng viên rằng: "Hiện nay, tình trạng khu vực nói chung ổn định nhưng rõ ràng có những áp lực kinh tế và thách thức an ninh phi truyền thống đang gia tăng", ông nói và chỉ ra mối đe dọa từ các nhóm khủng bố.

"Các lực lượng từ bên ngoài khu vực đang dùng internet, mạng xã hội và các phương tiện khác để kích động chống lại các nước tỏng khu vực, đe dọa đến ổn định xã hội", ông Thường nói nhưng không chỉ rõ hơn.

Trung Quốc cho biết họ đang phải đối mặt với mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo ở khu vực Tân Cương. Những người này thường sử dụng internet để tuyên truyền, kết nối với các nhóm khủng bố bên ngoài Trung Quốc và khuyến khích các cuộc tấn  công.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news