Tin mới

Trung Quốc mưu tính gì khi thuê bờ biển của Campuchia?

Thứ sáu, 02/12/2016, 19:14 (GMT+7)

Tạp chí American Thinker (Mỹ) hôm qua 1/12 đưa tin, Trung Quốc đang xây dựng một cảng nước sâu chiến lược trên khu vực bờ biển Campuchia mà nước này thuê trong 99 năm.

Tạp chí American Thinker (Mỹ) hôm qua 1/12 đưa tin, Trung Quốc đang xây dựng một cảng nước sâu chiến lược trên khu vực bờ biển Campuchia mà nước này thuê trong 99 năm.

Cảng nước sâu này chỉ nằm cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng vài trăm km. Tờ tạp chí này cho rằng, cảng nước sâu này nằm tại khu vực chiến lược, giúp Trung Quốc dễ dàng kiểm soát các hoạt động vận chuyển, đánh bắt cá, sản xuất năng lượng và thậm chí là du lịch hàng không ở một cửa ngõ giao thông đông đúc nhất thế giới.

Cảng nước sâu đang xây dựng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Ảnh: Tân Hoa xã.

Một công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc hiện đang tiến hành xây dựng một cảng nước sau dài khoảng 90 km trên bờ biển Campuchia. Cảng nước sâu này đủ lớn để đón được các tàu du lịch, tàu vận tải hoặc tàu hải quân có trọng tải 10 nghìn tấn.

Với dự án này, Trung Quốc đã kiể soát khoảng 20% chiều dài bờ biển của Campuchia. Trước đó, tờ Financial Times nhận định, Trung Quốc đang "âm thầm" đẩy Campuchia vào "vòng tay quân sự, ngoại giao của mình". Cảng nước sâu Trung Quốc đang xây dựng ở Campuchia là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy Trung Quốc trở thành sức mạnh hàng hải chủ yếu ở châu Á.

Dự án này do Tập đoàn Phát triển Thiên Tân triển khai với tổng giá trị lên đến 3,8 tỉ USD. Nó được giới chức cấp cao quân sự và chính trị Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Một chuyên gia về châu Á thuộc Đại học Quốc gia Australia nhận định: cảng nước sâu đang xây dựng tại Campuchia có khả năng chứa hầu hết các tàu khu trục và chiến hạm khác của hải quân Trung Quốc.

Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Campuchia cho rằng, Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến vị trí chiến lược của Campuchia trong ASEAN cũng như trong khu vực sông Mê Kông, giáp Biển Đông.

Nghiêm Thu (Đa chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bờ biển