Tin mới

Trung Quốc: Mỹ “đừng nhúng tay” vào biển Đông

Thứ tư, 16/07/2014, 09:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 3 (15/7), Trung Quốc\nđòi Mỹ "tránh xa" những tranh chấp ở biển Đông và để cho những quốc\ngia trong khu vực này tự giải quyết, sau khi Washington nói rằng, Mỹ muốn chấm dứt việc leo thang căng thẳng.

 

 

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 3 (15/7), Trung Quốc đòi Mỹ "tránh xa" những tranh chấp ở biển Đông và để cho những quốc gia trong khu vực này tự giải quyết, sau khi Washington nói rằng, Mỹ muốn chấm dứt việc leo thang căng thẳng.

Một tàu hải giám Trung Quốc gần giàn khoan Haiyang Shi You 981 tại biển Đông

Ông Michael Fuchs, phó trợ lý chiến lược và ngoại giao đa phương của Ngoại trưởng Mỹ nói, không quốc gia nào đơn phương chịu trách nhiệm cho những căng thẳng leo thang trong khu vực. Tuy nhiên, ông nhắc lại quan điểm của Mỹ: Những hành động “đơn phương và khiêu  khích” của Trung Quốc dấy lên câu hỏi liệu Trung Quốc đã tôn trọng những luật pháp quốc tế hay chưa?

Trung Quốc tuyên bố 90% biển Đông-được cho là chứa đựng trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ cũng như các nguồn tài nguyên ngư nghiệp khác. Tuyên bố này xâm phạm tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ của nhiều nước khác, bao gồm: Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc còn trắng trợn tuyên bố Trung Quốc sở hữu quần đảo Hoàng Sa, và gọi những phương tiện cũng như người dân của nước khác trên vùng này là “chiếm đóng trái phép”.

Ngoài tranh chấp với Việt Nam, Trung Quốc còn căng thẳng với Philippines trong những tháng gần đây cũng về tranh chấp lãnh thổ. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ở Manila cho biết, Philippines ủng hộ nhiệt liệt kêu gọi của Mỹ rằng các bên chấm dứt trầm trọng hóa những mâu thuẫn.

Một quan chức Mỹ cũng cho hay, tình hình biển Đông một lần nữa được đưa ra tại Đối thoại Kinh tế và Chiến lược thường niên của Mỹ với Trung Quốc, nhằm tìm cách giải quyết những phức tạp ngày càng tăng vào lúc mối quan hệ Mỹ-Trung đang nhạy cảm.

Chi MK (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news