Tin mới

Trung Quốc ngang ngược "không ngại rắc rối tại Biển Đông"

Chủ nhật, 05/06/2016, 19:37 (GMT+7)

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm nay 5/6, Đô Đốc Tôn Kiến Quốc-Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tuyên bố "Trung Quốc không tạo rắc rối, nhưng cũng không ngại rắc rối".

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm nay 5/6, Đô Đốc Tôn Kiến Quốc-Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tuyên bố "Trung Quốc không tạo rắc rối, nhưng cũng không ngại rắc rối".

Ông Tôn Kiến Quốc cũng ám chỉ Mỹ và cho rằng "mọi rắc rối tại Biển Đông đều do sự khiêu khích của các quốc gia khác".

Ông này lớn tiếng phê bình và khuyên can "các quốc gia khác nên đóng vai trò mang tính xây dựng, chứ không nên làm theo những cách khác". Ông này cho rằng, vấn đề Biển Đông "nóng lên" cũng vì những hành động của các quốc gia khác để thỏa mãn mục đích của chính họ.

Vị Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố "Bắc Kinh không dại gì mà tự cô lập mình".

Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Trung Quốc) phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 5.6

Trong một diễn biến có liên quan, trong bài phát biểu của mình cũng tại cuộc Đối thoại này hôm 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng My Ashton Carter nhận định, Trung Quốc hiện đang cố "xây thành" để tự cô lập mình bằng những hành vi quân sự hóa bành trướng của mình. Ông Carter cũng lên tiếng cảnh báo, việc bồi đắp và xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên các đảo đá tranh chấp với Philippines và Việt Nam sẽ khiến Mỹ và các quốc gia khác "hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn".

Sau bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Tôn Kiến Quốc đáp lại và khẳng định cam kết của phía Bắc Kinh trong việc tìm kiếm các biện pháp hòa bình. Ông Tôn cũng tố cáo Mỹ hiện đang sử dụng chiêu trò tâm lý để "áp bức" Trung Quốc.

Ông này nói thêm, "Bắc Kinh đủ khôn ngoan và kiên nhẫn để giải quyết các tranh chấp qua các đàm phán hòa bình".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trưởng đoàn Việt Nam cũng đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á hay Đối thoại Shangri-La diễn ra từ ngày 3 đến 5/6 tại Singapore.

Trước thông tin về việc đoàn Trung Quốc phát các tờ rơi với nội dung xuyên tạc về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: "Nếu như một ai đó muốn chứng minh chủ quyền và lý lẽ của mình thì họ sẽ đưa lên diễn đàn một cách công khai, minh bạch trước cộng đồng thế giới. Bởi đây là một diễn đàn mở, các nước đều lắng nghe nhau. Điều đó tốt hơn là việc phát các tờ rơi gây tranh cãi.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news