Tin mới

Trung Quốc ngang ngược ra lệnh cấm đánh cá tại Biển Đông

Thứ bảy, 07/05/2016, 11:16 (GMT+7)

Tân Hoa Xã hôm 5/5 đưa tin, Thứ trưởng ngành ngư nghiệp Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ thực thi một cách nghiêm khắc lệnh cấm đánh cá thường niên tại khu vực Biển Đông.

Tân Hoa Xã hôm 5/5 đưa tin, Thứ trưởng ngành ngư nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc - ông Dư Hân Vinh tuyên bố nước này sẽ thực thi một cách nghiêm khắc lệnh cấm đánh cá thường niên tại khu vực Biển Đông.

Lệnh cấm trên do Bắc Kinh đơn phương áp đặt, có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/5 hàng năm, tại gần như toàn bộ khu vực Biển Đông. Theo Bắc Kinh, việc cấm khai thác là tạo điều kiện cho nguồn cá phục hồi. 

Trả lời báo chí, ông Dư khẳng định chính quyền có chủ trương tái định hướng nghề cá theo hướng giảm sản lượng, khuyến khích ngư dân chuyển nghề để bảo vệ nguồn hải sản. Việc thực thi do lực lượng tuần duyên và cơ quan ngư nghiệp phụ trách. Theo đó, chính quyền đã tiến hành bốn chiến dịch truy bắt các tàu cá hoạt động phi pháp. Kết quả của cuộc truy quét là 16.000 tàu không có giấy phép bị cấm hành nghề và 600.000 lưới đánh cá không hợp lệ (với mắt lưới quá nhỏ) bị thu giữ.

Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc đổ ra Biển Đông

Đây là hành động ngang ngược của Trung Quốc đối với các tàu đánh cá trong vào ngoài nước. Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh cấm phi lý này của Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục dính các cáo buộc về việc hủy hoại môi trường sinh thái Biển đông, đặc biệt phá hủy rạn san hô khi bồi đắp hay xây đảo trái phép trên quần đảo Trường Sa (thuộc Việt Nam); khai thác trái phép, bừa bãi các vùng có san hô và khu vực của các loài cá có giá trị kinh tế.

Các quốc gia quanh khu vực Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam và Philippines đã liên tiếp đối mặt với vấn nạn tàu cá Trung Quốc xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng Hải quân Indonesia đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc có tên trong danh sách truy nã của Interpol taji cảng Belavan hôm 23/4.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news