Tin mới

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sắp xây xong hải đăng trên quần đảo Trường Sa

Thứ hai, 11/07/2016, 16:38 (GMT+7)

Trung Quốc vừa ngang ngược tuyên bố nước này đã gần như hoàn tất quá trình xây dựng trái phép ngọn hải đăng thứ 5 tại đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và sẽ sớm sử dụng.

Trung Quốc vừa ngang ngược tuyên bố nước này đã gần như hoàn tất quá trình xây dựng trái phép ngọn hải đăng thứ 5 tại đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và sẽ sớm sử dụng.

Người đứng đầu Cục An ninh Hàng hải-Bộ Giao thông Trung Quốc-Hứa Như Thanh hôm qua 10/7 tuyên bố Bắc Kinh đang trong quá trình xây dựng phần tháp chính của ngọn hải đăng thứ 5 tại đá Vảnh Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ông này đã "xảo trá" khi cho rằng việc xây dựng và sử dụng "'phi pháp" cả 5 ngọn hải đăng này chỉ là "nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc". Ông này cũng ngang ngược khi cho rằng việc này sẽ đóng góp cho việc hỗ trợ điều hướng, tìm kiếm cứu nạn cũng như phòng chống thiên tai...

China Daily đưa tin, 5 ngọn hải đăng này có chiều cao khoảng 55m, được trang bị nhiều thiết bị đèn xoay cỡ lớn với độ chiếu rọi khoảng 22 hải lý.

Trước đó, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng trái phép 4 ngọn hải đăng khác trên các đá Châu Viên, Gạc Ma, Xu Bi, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Xu Bi, Châu Viên, Gạc Ma, Chữ Thập và Vành Khăn là 5 trong số 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 5 bãi đá trên đã bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo với ý đồ quân sự hóa khu vực Biển Đông. 

Hồi tháng 10/2015, Bắc Kinh cũng từng đưa ra thông báo đã hoàn thành hai ngọn hải đăng xây trái phép trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng xác nhận việc Trung Quốc đang xây dựng trái phép đường băng ở bãi đá Vành Khăn.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tòa trọng tài quốc tế PCA sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông vào ngày mai 12/7. Đây là vụ kiến do Philippines khởi tạo xung quanh các yêu sách chủ quyền về đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông với mục đích "độc chiếm gần như toàn bộ khu vực biển". Trung Quốc luôn miệng tuyên bố sẽ không công nhận trên, Trung Quốc còn có nhiều hành động phi pháp trên thực địa được giới chuyên gia nhận định là tăng tốc quân sự hóa Biển Đông.

Ngọn hải đăng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xubi. Ảnh: China News

 
Đáp trả sự phi lý của phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo nói trên. Ông Lê Hải Bình cũng yêu cầu Trung Quốc "hành xử có trách nhiệm và chấm dứt ngay những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực Biển Đông cũng như các hành động làm gia tăng căng thẳng khu vực".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news