Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp Hoàng Sa

Thứ ba, 08/03/2016, 08:53 (GMT+7)

Theo The Diplomat dẫn các hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc hiện đang ngang nhiên mở rộng diện tích Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo The Diplomat dẫn các hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc hiện đang ngang nhiên mở rộng diện tích đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việc bồi đắp trái phép trên được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 9/1/2016. Đến nay, các tàu nạo vét không còn xuất hiện trên các ảnh vệ tinh chụp mới.

Cũng theo trang tin này, các hình ảnh vệ tinh từ ngày 2/3 cho thấy, Trung Quốc hiện mở rộng bồi lấp nhằm nối liền đảo Bắc và đảo Trung. Dải đất mới này có cùng một cấu trúc bãi đá ngầm dài và thẳng có thể chứa một đường băng và đường lăn song song với kích thước tương đương đường băng và đường lăn đã xây trái phép ở bãi Chữ thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Dải đất mới bồi đắp nêu trên nằm cách đảo Phú Lâm 12km về phía Bắc.

Hoạt động nạo vét, bồi lấp trên đảo Bắc thuộc Hoàng Sa đã bắt đầu từ ngày 9/1 và mở rộng đáng kể trong ảnh chụp ngày 2/3. (Ảnh: Diplomat)

Trước đó, Trung Quốc đã ngang ngược xây dựng một căn cứ quân sự và một đường băng trên quần đảo Hoàng Sa. Đảo Phú Lâm cũng là nơi mà Trung Quốc mới đây đã đưa tên lửa đất đối không HQ-9 đến cùng với các chiến đấu cơ.

Các nhà phân tích nhận định, hiện nay vẫn còn quá sớm để xác định mục đích của các hoạt động xây dựng ở Đảo Bắc.

Đảo Bắc nằm ở phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, nằm cách căn cứ không quân Ngọc Lâm của Trung Quốc khoảng 300km về phía Đông Nam. Đây là vị trí phù hợp để giám sát một khu vực mà đội tàu mặt biển và tàu ngầm đóng tại Ngọc Lâm phải thường xuyên đi qua.

Theo The Diplomat: "Với căn cứ không quân tại vị trí chiến lược trên Hoàng Sa và hệ thông 3 đường băng tại Trường Sa (đá Chữ Thập, Xubi và đá Vành Khăn), sẽ không ngạc nhiên nếu Trung Quốc định xây thêm một căn cứ không quân khác tại Hoàng Sa"

Trung Quốc ngang nhiên tăng cường các hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo ở Hoàng Sa cà Trường Sa bất chấp sự chỉ trích của quốc tế.

Giới chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, hoạt động bồi đắp trái phép cùng với việc mới đây ngang nhiên đưa tên lửa và chiến đấu cơ tới Hoàng Sa cho thấy Trung Quốc đang thực hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông.

Hiện nay Mỹ đã điều một nhóm tàu do tàu sân bay hạt nhân Stennis dẫn đầu tiến hành tuần tra Biển Đông nhằm đối phó với những hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news