Tin mới

Trung Quốc ngang nhiên đòi Việt Nam rút tàu rồi mới đàm phán

Thứ sáu, 09/05/2014, 13:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn yêu cầu Việt Nam phải rút tàu về trước rồi mới tiến hành đàm phán.

(Tinmoi.vn) Tờ Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn yêu cầu Việt Nam phải rút tàu về trước rồi mới tiến hành đàm phán.

Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và sự vụ biển đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bóp méo sự thật một cách trắng trợn khi nói rằng Trung Quốc chỉ điều các tàu dân sự ra khu vực giàn khoan HD 981 trong khi Việt Nam điều một số tàu vũ trang. Hành động liều lĩnh của tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam và bắn vòi rồng công suất lớn được Dịch Tiên Lương gọi là "sự kiềm chế tối đa" của Bắc Kinh!

Trung Quốc ngang nhiên đòi Việt Nam rút tàu rồi mới đàm phán

Ông Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và sự vụ biển đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Ông Dịch Tiên Lương, nói "rất sốc với những hành động cản trở của Việt Nam”. Theo lời ông này, từ ngày 3-5 đến 7-5, tàu của Việt Nam đã đâm vào tàu của Trung Quốc 171 lần, đồng thời ngang ngược đòi tàu Việt Nam phải rút khỏi khu vực gần nơi giàn khoan Trung Quốc đang cố gắng hoạt động rồi mới tiến hành đàm phán.

Tuyên bố này của Vụ phó Dịch Tiên Lương được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Quốc Bình chối bỏ những cáo buộc Trung Quốc đã hành động hung hăng ở biển Đông, chẳng những thế vị thứ trưởng ngoại giao này vẫn nói rằng Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình bằng đàm phán.

“Tôi cho rằng đó không phải là đụng độ mà chỉ là bất đồng quan điểm trong một số vùng tranh chấp” - ông Trình trả lời báo chí bên lề một hội nghị ở Bắc Kinh.

Chưa dừng lại ở đó, vị thứ trưởng ngoại giao này còn cho rằng khu vực đang tranh chấp là thuộc chủ quyền của Trung Quốc, do đó Trung Quốc vẫn sẽ bảo vệ lợi ích cốt lõi và chủ quyền của mình.

Trước đó, trong cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức chiều 7/5, các cơ quan chức năng đã công bố 80 tàu Trung Quốc đang bảo vệ giàn khoan HD 981, trong có có 7 tàu quân sự. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng về hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà phía Trung Quốc đã làm.

Theo tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 8/5, xuất hiện thêm 2 tàu tuần tiễu tấn công nhanh và tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan HD-981đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. 

Vào lúc 7h37, Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc cách giàn khoan HD-981 11 hải lý, đến 11h45, chúng ta tiếp tục phát hiện tàu hộ vệ tên lửa 534 cách mũi tàu CSB8003 2,2 hải lý và cách giàn khoan dầu Trung Quốc HD-981 10 hải lý. Cả 2 tàu trên đều tham gia bảo vệ giàn khoan HD-981 đặt trái phép tại thềm lục địa Việt Nam và thường xuyên cản trở hoạt động thực hiện nhiệm vụ của tàu CSB8003 của Việt Nam.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news