Tin mới

Trung Quốc: Nghi vấn cậu bé hai tuổi bị nhiễm HIV do sơ sót của bệnh viện

Thứ bảy, 28/07/2018, 08:08 (GMT+7)

Cậu bé hai tuổi bị nhiễm HIV sau khi nhập viện để lấy một miếng táo ra khỏi cổ họng và trải qua 6 tuần chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Quý Dương, Trung Quốc. Ủy ban Kế hoạch Gia đình và Sức khỏe Quốc gia của Trung Quốc đã nhập cuộc để điều tra.\n 

Cậu bé hai tuổi bị nhiễm HIV sau khi nhập viện để lấy một miếng táo ra khỏi cổ họng và trải qua 6 tuần chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Quý Dương, Trung Quốc. Ủy ban Kế hoạch Gia đình và Sức khỏe Quốc gia của Trung Quốc đã nhập cuộc để điều tra.

Vụ việc bắt đầu vào cuối năm 2017, khi cậu bé Xiao Tian được đưa đến Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương ở Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, phía Nam Trung Quốc, cổng thông tin truyền thông Thecover.cn đưa tin hôm 26/7.

Ảnh chụp tại bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương (Ảnh: SCMP)

Sau khi được điều trị trong một giờ, cậu bé đã được gửi đến phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Vào ngày 21/11, Xiao Tian được xuất viện. Nhưng chỉ một ngày sau đó, cô Tang nhận thấy hơi thở bất thường của cậu bé, nên đã đưa bé trở lại bệnh viện vào ngày 23/11. Lần này, Xiao Tian tiếp tục nằm hai tuần trong phòng ICU.

Cậu bé đã được điều trị bằng soi phế quản, đặt nội khí quản và truyền máu trong bệnh viện. Nhưng khi cậu bé không có dấu hiệu hồi phục, cha mẹ đã đưa cậu đến Bệnh viện Nhi của Đại học Y khoa Trùng Khánh. Các bác sĩ tại đây đã tiến hành xét nghiệm máu và cho ra kết luận cậu bé bị nhiễm HIV.

Cô Tang cảm thấy khó tin: “Chúng tôi đã làm xét nghiệm máu khi đưa thằng bé đến Bệnh viện Chăm sóc sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương, không có xác nhận dương tính nào. Thằng bé đã được giữ trong phòng ICU toàn bộ thời gian sau đó. Làm thế nào mà nó có thể bị nhiễm HIV?”

Tang và chồng cô cũng đã làm xét nghiệm HIV ngay sau đó và kết quả là âm tính.

Một bác sĩ trấn an rằng kết quả mới chỉ là sơ bộ và đề nghị kiểm tra lại khi tình trạng của Xiao Tian trở nên ổn định.

Ảnh chụp tại bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương (Ảnh: SCMP)

Xiao Tian đã được xuất viện từ Bệnh viện Nhi của Đại học Y khoa Trùng Khánh vào ngày 15/3 nhưng cậu bé hồi phục rất chậm.

Từ tháng 5, cậu bé bị sốt nhẹ. Vào ngày 1/6, một lần nữa cậu bé bị kết luận HIV dương tính theo kết quả xét nghiệm máu của Bệnh viện Liên kết thuộc Đại học Y khoa Quý Châu. Ngày 27/6, Bệnh viện Nhân dân số 5 Quý Giang tiếp tục kết luận cậu bé bị nhiễm HIV.

“HIV có thể lây truyền từ máu, giới tính và mẹ sang con”, Sau khi loại trừ các khả năng, cô Tang nói. “Lý do duy nhất chỉ có thể là thông qua truyền máu.” Cô nghi ngờ việc nhiễm trùng có thể xảy ra tại Bệnh viện Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương.

Bố mẹ cậu bé sau đó đã làm việc với Ủy ban Kế hoạch Y tế và Gia đình Quý Dương để yêu cầu họ điều tra vụ việc. Sau khi xem xét, cơ quan thẩm quyền cho biết rằng họ không tìm thấy bất kì vấn đề gì về bệnh viện hay trung tâm trữ máu, nơi cung cấp máu để truyền cho đứa trẻ.

Không hài lòng với kết luận, cha mẹ cậu bé đã đưa vụ việc lên Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Sức khỏe Quốc gia. Tờ South China Morning Post hôm thứ Sáu đã nói chuyện với Ủy ban Kế hoạch Gia đình và Sức khỏe Quý Châu, xác nhận rằng cơ quan nhà nước đang điều tra vụ việc.

“Vì vấn đề này bao gồm rất nhiều [sự cố], việc điều tra có thể mất khoảng 10 ngày”, cơ quan này cho biết.

Tuyên bố của cơ quan y tế thành phố cho biết: “Tất cả 33 nhân viên y tế đã tiếp xúc với đứa trẻ được xét nghiệm âm tính với HIV. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm mẫu máu [được sử dụng để truyền máu] nhưng không tìm thấy gì khác thường. Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan khác để xác định căn nguyên gây ra lây nhiễm.”

Phát ngôn viên của Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quý Dương kháng nghị: “Nếu kết quả [chẩn đoán của đứa trẻ] thực sự là do sơ suất của chúng tôi, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm. Nhưng nếu nó không liên quan đến chúng tôi, xin hãy cho chúng tôi công lý mà chúng tôi đáng được hưởng.”

Phát ngôn viên của Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Dương trước đây đã từng kháng cáo trong một cuộc điều tra về tính công bằng của Ủy ban y tế quốc gia.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news