Tin mới

Trung Quốc ngụy biện cho việc triển khai phi pháp hệ thống quân sự trên Trường Sa

Thứ sáu, 16/12/2016, 14:25 (GMT+7)

Hôm qua 15/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang ngược khi ngụy biện rằng, việc nước này triển khai hệ thống quân sự trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "chính đáng và hợp pháp".

Hôm qua 15/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang ngược khi ngụy biện rằng, việc nước này triển khai hệ thống quân sự trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "chính đáng và hợp pháp".

Trong thông báo trên trang web, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố rằng hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên các đảo và bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm mục đích dân sự.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng biện bạch rằng triển khai các thiết bị quân sự cần thiết ở khu vực Biển Đông là "chính đáng và hợp pháp".

Các công trình trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI.

Trước đó, Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải AMTI của CSIS thông báo Bắc Kinh bị nghi đã lắp đặt xong hệ thống phòng không và chống tên lửa trên cả 7 đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau khi thông tin trên được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Loenana đã lên tiếng phản đối, đồng thời nhận định, "đây là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi và cộng đồng quốc tế. Biển Đông sẽ có nhiều bất ổn nếu Trung Quốc còn tiếp tục tiến hành quân sự hóa khu vực này".

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng đã lên tiếng về hành động của Trung Quốc. Bà Bishop khẳng định, việc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa sẽ khiến tình hình khu vực căng thẳng, nghi ngờ giữa các bên tranh chấp và các quốc gia khác trong khu vực.

Bà kêu gọi các bên tranh chấp kiềm chế và "tạm dừng những hành động đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp".

Tổng thống đắc cử Donald Trump mới đây cũng đã lên tiếng chỉ trích những hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông. Đây là tín hiệu cho thấy Trump có thể cứng rắn hơn với sự ngang ngược của Trung Quốc trong khu vực so với Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news