Tin mới

Trung Quốc "lý sự" gì tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Thứ hai, 11/08/2014, 11:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc\nđã phủ định kêu gọi từ Mỹ và Philippines rằng các quốc gia hãy kiềm chế “những\nhành động khiêu khích” làm tăng căng thẳng trên biển Đông hiện đang trong tình\nthế cực kỳ nóng bỏng với những tuyên bố chủ quyền trong vùng tranh chấp.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã phủ định kêu gọi từ Mỹ và Philippines rằng các quốc gia hãy kiềm chế “những hành động khiêu khích” làm tăng căng thẳng trên biển Đông hiện đang trong tình thế cực kỳ nóng bỏng với những tuyên bố chủ quyền trong vùng tranh chấp.

Một pháo đài bê tông được trang bị súng do Trung Quốc dựng nên trên Rặng Chigua thuộc quần đảo Trường Sa

Tại buổi họp báo của Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN diễn ra hôm thứ 7(9/8), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi nói: “Ai đó đã phóng đại hay thậm chí là lợi dụng cái gọi là căng thẳng trên biển Đông.

Trung Quốc không đồng ý với âm mưu này, và chúng tôi đề nghị hãy đề phòng những động cơ đằng sau đó.”

Ông Wang mô tả đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ý kiến tương tự từ Bộ trưởng Ngoại giao Philippines như là việc “thành lập một khu bếp riêng”, rằng thỏa thuận về những quy tắc ứng xử trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng vào năm ngoái là không cần thiết.

Mặc những đấu khẩu qua lại không đem đến nhiều kết quả tích cực, những sự kiện gần đây trên biển Đông gây nên mối căng thẳng giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines là không thể phủ nhận.

Mỹ đã chỉ ra, hành động đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là một ví dụ của hành động khiêu khích. Việc này cũng nhận về sự phản ứng dữ dội từ phía Việt Nam.

Vào tuần trước, Trung Quốc cũng tuyên bố đang xây dựng 5 ngọn hải đăng trên 5 vùng đất được khai phá trên biển Đông với lập luận là để cải thiện an toàn hàng hải.

Tại buổi họp hôm thứ 7, Trung Quốc luôn lặp lại ý muốn giải quyết trên biển Đông một cách song phương. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của Mỹ trong các cuộc đàm phán.

Ông Kerry khẳng định: “Mỹ và Asean có trách nhiệm chung trong việc bảo đảm an ninh hàng hải trên những cảng biển và tuyến đường biển quan trọng trên toàn cầu.”

Trong khi đại diện của Trung Quốc, ông Wang nói, Trung Quốc sẽ kiềm chế, nhưng sẽ “đáp trả lại những hành động khiêu khích một cách kiên quyết và dứt khoát cùng lúc.”

Đây được coi là lời lưu ý chua cay khi ông Wang phê bình ông Kerry vì đến trễ hơn 30p, và gợi ý một lời xin lỗi từ ông  Kerry, theo hãng thông tấn Xinhua.

Chi MK (Theo FT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.