Tin mới

Trung Quốc nóng mặt vì chuyến thăm Mông Cổ của Đạt Lai Lạt Ma

Thứ bảy, 19/11/2016, 09:35 (GMT+7)

Trung Quốc nóng mặt và yêu cầu Mông Cổ cấm Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước này, với lý do rằng chuyến công du có thể gây phương hại đến mối quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc nóng mặt và yêu cầu Mông Cổ cấm Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước này, với lý do rằng chuyến công du có thể gây phương hại đến mối quan hệ giữa hai nước. 

Theo kế hoạch, nhà sư Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma sẽ bắt đầu chuyến thăm Mông Cổ. Theo AP, chuyến tin từ thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ sẽ kéo dài trong 4 ngày.

Nhà sư Đạt Lai Lạt Ma ngày 18/11 bắt đầu chuyến thăm Mông Cổ.

Theo AKIpress, Đạt Lai Lạt Ma sẽ có buổi lễ đặc biệt dành cho các nhà sư ở đây vào ngày 19/11. Sau đó, nhà sư này có buổi thuyết giảng dành cho công chúng vào hôm 20/11.

Một nhà sư Mông Cổ, người tham gia tổ chức chuyến thăm này cho biết "chuyến thăm không liên quan đến chính trị, chỉ thuần tuý về vấn đề tôn giáo".

Ngay sau khi thông tin được công bố, Trung Quốc đã yêu cầu Mông Cổ phải cấm chuyến thăm lần này.

Trung Quốc luôn coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai tuy dù ông nói chỉ đi tìm tự trị đúng nghĩa cho quê hương-vùng đất bị binh lính Trung Quốc "giải phóng hòa bình" vào năm 1950.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, "Trung Quốc yêu cầu Mông Cổ hành động cân nhắc tới tổng quan duy trì sự phát triển ổn định mối quan hệ song phương, đồng thời tôn trọng các cam kết về vấn đề này".

Sau chuyến thăm hồi năm 2006 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc đã hủy các chuyến bay nối liền Bắc Kinh và Ulaanbaatar. 

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đạt Lai Lạt Ma