Tin mới

Trung Quốc nổi điên vì lập trường của New Zealand về Biển Đông

Thứ tư, 12/10/2016, 08:57 (GMT+7)

Hôm qua 11/10, Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng của New Zealand về lập trường của ông này trong vấn đề Biển Đông tại hội nghị Quốc phòng Hương Sơn diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hôm qua 11/10, Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng của New Zealand về lập trường của ông này trong vấn đề Biển Đông tại hội nghị Quốc phòng Hương Sơn diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phát biểu trong Diễn đàn Hương Sơn, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Trung Quốc, bà Phó Oánh đã cảnh báo "những quốc gia không liên quan tới tranh chấp Biển Đông không nên can thiệp vào vấn đề này và cần tôn trọng những nước có tranh chấp tự giải quyết với nhau".

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Trung Quốc, bà Phó Oánh. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bà Phó Oánh tuyên bố, sự can thiệp của bên ngoài "chỉ có thể đào sâu thêm sự khác biệt và đôi khi làm tăng thêm căng thẳng".

Lời cảnh cáo của bà Phó Oánh được đưa ra như lời đáp trả lại những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee xung quanh những quan ngại của nước này về vấn đề Biển Đông. Trước đó, ông Brownlee khẳng định, New Zealand "kiên quyết phản đối những hành động hủy hoại hòa bình và làm xói mòn lòng tin". Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand cũng bày tỏ mong muốn "các quốc gia có liên quan sẽ tìm ra bước đi tích cực nhằm giảm thiểu căng thẳng". Ông Brownlee nhấn mạnh, "New Zealand là một quốc gia nhỏ có hoạt động giao thương hàng hải, vì vậy, luật quốc tế nói chung và Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc nói riêng đều vô cùng quan trọng và New Zealand ủng hộ tiến trình phân xử trọng tài, các quốc gia có quyền tìm kiếm giải pháp quốc tế".

Cũng trong Diễn đàn, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand đã phê phán hành động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đáp lại lời cảnh cáo của bà Phó Oánh, ông Brownlee tuyên bố, việc New Zealand bày tỏ quan ngại là hoàn toàn hợp lý, một quốc gia nhỏ cũng như những bên khác đều có quyền lên tiếng.

Trong một diễn biến có liên quan, trong Diễn đàn Quốc phòng Hương Sơn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về việc Washington đang can thiệp ngày càng nhiều vào khu vực châu Á.

Ông Thường phát biểu, "một số quốc gia muốn thống trị về mặt quân sự, tăng cường liên Minh Quân sự và muốn bảo đảm an ninh riêng bằng cách đánh đổi an ninh của các nước khác".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news