Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì bị Nhật đặt "ngang hàng" với Đài Loan

Thứ bảy, 25/02/2017, 11:29 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức phản ứng sau khi Nhật bản công bố một báo cáo, trong đó đặt Đài Loan song song với Trung Quốc như một thực thể chính trị.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức phản ứng sau khi Nhật bản công bố một báo cáo, trong đó đặt Đài Loan song song với Trung Quốc như một thực thể chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 25/2 đã đưa ra thông cáo phản kháng đối với Nhật Bản, đồng thời lên tiếng cảnh báo Tokyo thận trọng cả trong lời nói và hành động về các vấn đề liên quan tới Đài Loan.

"Chúng tôi đã đưa ra tuyên bố phản kháng cho phía Nhật Bản", Tân Hoa xã dẫn lời ông Cảnh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh trong thông cáo rằng vấn đề liên quan đến Đài Loan, một phần các vấn đề nội bộ của quốc gia này, liên quan đến những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Cảnh yêu cầu Tokyo tuân thủ những nguyên tắc được thiết lập trong Tuyên bố Chung Trung Quốc - Nhật Bản 1972, nguyên tắc Một Trung Quốc và giải quyết các vấn đề liên quan tới Đài Loan một cách thận trọng.

"Nhật Bản nên kiềm chế đưa ra những thông điệp sai lầm về lực lượng ly khai của Đài Loan, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, hoặc gây ra những rắc rối mới cho quan hệ Trung - Nhật", ông Cảnh nhấn mạnh.

Trước đó, một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố một báo cáo về an ninh Trung Quốc, trong đó Đài Loan đã được đặt song song với đại lục Trung Quốc như một thực thể chính trị.

Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiến hành một cuộc diễn tập trên máy tính, chiến thuật đối phó với tình huống xảy ra đụng độ giữa Trung Quốc và Đài Loan, nhằm nâng cao khả năng bảo vệ an ninh quốc gia.

Động thái trên đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Nhật Bản "thận trọng trong lời nói và hành động" vì Đài Loan là "chuyện nội bộ" của Trung Quốc và cảnh báo Tokyo không nên có "động thái phá hoại hòa bình".

[mecloud]YEk6z3MHVV[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news