Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì danh sách trừng phạt của Trump

Thứ ba, 07/02/2017, 08:54 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 6/2 đã lên tiếng phản đối việc hai công ty và ba cá nhân của nước này bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt do liên quan đến chương trình tên lửa của Iran.

Trung Quốc hôm 6/2 đã lên tiếng phản đối việc hai công ty và ba cá nhân của nước này bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt do liên quan đến chương trình tên lửa của Iran.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Trump hôm 3/2 đã áp lệnh trừng phạt với Iran do nước này thử tên lửa đạn đạo ngày 1/2. Lệnh cấm gồm 25 cá nhân và tổ chức. Danh sách này bao gồm cả hai công ty và 3 cá nhân Trung Quốc nhưng chỉ một người trong số này được công bố danh tính là Qin Xianhua.

Những tổ chức, cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ không thể truy cập hệ thống tài chính Mỹ hoặc làm ăn với các công ty của nước này.

Tên lửa tầm xa S-200 được phóng tại thành phố Bushehr, Iran. Ảnh: Independent

Ngoài ra, họ cũng có thể bị trừng phạt thứ cấp, nghĩa là các công ty, cá nhân nước ngoài bị cấm làm ăn với họ, nếu vi phạm sẽ bị đưa vào danh sách đen của Mỹ.

Trung Quốc hôm 6/2 tuyên bố phản đối lệnh cấm của Mỹ.  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Bắc Kinh đã gửi phản đối tới Washington vì cho rằng các lệnh trừng phạt nêu trên "không hữu ích", gây phương hại cho bên thứ ba.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ lệnh trừng phạt đơn phương nào", ông Lục nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Hai công ty Trung Quốc nằm trong danh sách trừng phạt nói rằng họ chỉ xuất khẩu hàng hóa "thông thường" tới Iran và không nhận ra bất kỳ sai phạm nào.

Bắc Kinh từng tỏ ra tức giận về điều mà họ gọi là "các lệnh trừng phạt đơn phương" do Mỹ áp đặt lên các công ty Trung Quốc do liên quan tới tham vọng hạt nhân của Iran và Triều Tiên.

[mecloud]XriI3htRBp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nổi đóa Trump