Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì Thứ trưởng Nhật tới Đài Loan

Thứ ba, 28/03/2017, 10:15 (GMT+7)

Trung Quốc đã tỏ thái độ giận dữ và lên tiếng phản đối việc Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Jiro Akama tới Đài Loan.

Trung Quốc đã tỏ thái độ giận dữ và lên tiếng phản đối việc Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Jiro Akama tới Đài Loan.

Reuters đưa tin, ông Akama hôm 24/3 đã tới Đài Loan tham dự một sự kiện xúc tiến du lịch và trở về Nhật Bản ngay ngày hôm sau. Ông chính là quan chức chính phủ cấp cao Nhật Bản tới thăm chính thức Đài Loan kể từ khi Nhật Bản cắt đứt quan hệ ngoại giao với hòn đảo này vào năm 1972.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Jiro Akama. Ảnh: SCMP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết chuyến thăm Đài Loan trên của ông Akama rõ ràng đi ngược lại cam kết của Tokyo rằng chỉ có các cuộc giao lưu, trao đổi phi chính phủ và cấp địa phương với Đài Loan.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này", bà Hoa nói, đồng thời cáo buộc Nhật Bản đang cố tình khiêu khích.

"Điều này đã gây ra sự xáo trộn nghiêm trọng cho việc cải thiện quan hệ Trung-Nhật. Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và không thể bị thách thức. Nhật Bản nên thừa nhận sự nghiêm trọng của vấn đề, chấm dứt sự 'hai mặt' và không đi quá xa trên con đường sai lầm", phát ngôn viên Trung Quốc cảnh báo.

Trong khi đó, Đài NHK của Nhật chiếu những thước phim cho thấy lúc đến sân bay Đài Loan, Thứ trưởng Akama nói với phóng viên rằng sẽ không có thay đổi trong quan hệ Nhật - Trung hay Nhật - Đài Loan.

[mecloud]C8W2VYc2K6[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news