Tin mới

Trung Quốc "nổi đóa" vì vấn đề Triều Tiên, phủ nhận trách nhiệm

Thứ tư, 12/07/2017, 08:55 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 11/7 đã yêu cầu các bên chấm dứt việc coi Bắc Kinh là nước phải có trách nhiệm đương nhiên trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trung Quốc hôm 11/7 đã yêu cầu các bên chấm dứt việc coi Bắc Kinh là nước phải có trách nhiệm đương nhiên trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/7, khi được hỏi về việc Mỹ, Nhật Bản và các nước khác liên tục hối thúc Trung Quốc tăng cường sức ép với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh không châm ngòi căng thẳng trong khu vực và chìa khóa giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên không nằm trong tay Trung Quốc.

Ông Cảnh cho rằng, Trung Quốc đang giữ quá nhiều nghĩa vụ theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên, trong khi các quốc gia khác không có hành động gì hoặc thậm chí còn phá hoại lợi ích của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Sankei

"Gần đây có một số người, khi nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã phóng đại quá mức và quan trọng hóa cái gọi là 'học thuyết trách nhiệm Trung Quốc'. Tôi nghĩ hoặc là họ thiếu thông tin chính xác và đầy đủ về vấn đề này, hoặc là họ có những động cơ ngầm nào đó, nhằm đổ trách nhiệm cho Trung Quốc", ông Cảnh nói.

Theo người phát ngôn này, Trung Quốc đã nỗ lực không ngừng và đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, các bên cũng phải vào cuộc thì mới xử lý triệt để vấn đề.

"Xóa bỏ trách nhiệm là không tốt, việc 'qua cầu rút ván' là không đúng, hành động 'đâm sau lưng' thâm chí còn tồi tệ hơn. Bắc Kinh thực sự không muốn bị đâm sau lưng", ông Cảnh nhấn mạnh.

Theo ông Cảnh, những nỗ lực của nước này trong vấn đề Triều Tiên sẽ không thể mang lại kết quả tốt đẹp nếu chỉ có Bắc Kinh tìm cách "dập lửa" còn các nước khác vẫn "thêm dầu vào lửa".

Hình ảnh của vụ phóng tên lửa Triều Tiên ngày 4/7. Ảnh: Reuters

Ông Cảnh Sảng cho rằng tất cả các bên cần nhận thức được trách nhiệm của mình và cùng tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua các cuộc đối thoại.

Trung Quốc là đồng minh ngoại giao lớn của Bắc Triều Tiên và là đối tác kinh tế. Mỹ và nhiều nước khác đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng các Chính sách để ép Bình Nhưỡng hạn chế các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trách nhiệm