Tin mới

Trung Quốc nói được hơn 40 nước ủng hộ lập trường Biển Đông

Thứ bảy, 21/05/2016, 11:33 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/5 ngang ngược tuyên bố nước này được hơn 40 nước trên thế giới ủng hộ lập trường trrong vụ kiện do Philppines khởi xướng về Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/5 ngang ngược tuyên bố nước này được hơn 40 nước trên thế giới ủng hộ lập trường trrong vụ kiện do Philppines khởi xướng về Biển Đông.

Reuters đưa tin, gần kề thời điểm Tòa án trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc đang gia tăng những tuyên bố phản đối hoặc lôi kéo các nước về phía họ.

"Theo tôi được biết, đến nay, hơn 40 quốc gia đã ra tuyên bố hoặc bày tỏ quan điểm của họ qua nhiều phương tiện. Ngày càng nhiều nước thể hiện sự ủng hộ lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố hôm 20/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Bà Hoa còn nói thêm rằng bất kỳ nước nào "không thiên vị" đều sẽ ủng hộ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần này cho biết, Burundi, Slovenia, Niger và Mozambique là những quốc gia đã lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Ngay từ khi Philippines tuyên bố khởi kiện năm 2013, Trung Quốc đã khăng khăng không tham gia quá trình phân xử, đồng thời khẳng định mọi tranh chấp đều chỉ giải quyết qua các cuộc hội đàm song phương.

Từ đầu năm 2016, Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch ngoại giao toàn cầu nhằm đạt được sự ủng hộ của các nước trước khi PCA ra phán quyết về Biển Đông.

Tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo đạt thỏa thuận riêng với Lào, Campuchia và Brunei về Biển Đông.

Giới quan sát nhận định động thái này nhằm tìm cách chia rẽ ASEAN vì Trung Quốc lo ngại việc ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố chung liên quan đến phán quyết của tòa án về vụ kiện Philippines.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news