Tin mới

Trung Quốc nói Mỹ khiêu khích quân sự nghiêm trọng trên Biển Đông

Chủ nhật, 20/12/2015, 09:00 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 19/12 đã tố Mỹ có "hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng" sau việc một chiếc máy bay ném bom B-52 "bay lạc" vào khu vực đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh bồi đắp trên Biển Đông.

Trung Quốc hôm 19/12 đã tố Mỹ có "hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng" sau việc một chiếc máy bay ném bom B-52 "bay lạc" vào khu vực đảo nhân tạo phi pháp mà Bắc Kinh bồi đắp trên Biển Đông.

AP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng "những hành động của phía Mỹ gây ra một sự khiêu khích quân sự nghiêm trọng và làm phức tạp thêm, thậm chí quân sự hóa Biển Đông".

Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington "ngay lập tức có các biện pháp nhằm ngăn chặn những sự việc như trên và tổn hại đến mối quan hệ giữa quân đội hai nước".

Hôm 19/12, báo Wall Street Jounal đưa tin, hai chiếc phi cơ B-52 của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường kỳ ngày 10/12 thì một chiếc vô tình bay cách rạn san hô Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam chừng hai hải lý.

Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh việc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông hòng củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp đối với vùng biển này. Ảnh: AP

Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao nói thời tiết xấu có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay "đi lạc".

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng quân đội nước này đã ở trong tình trạng báo động cao suốt chuyến bay của không quân Mỹ hôm 10/12 và đưa ra những cảnh báo yêu cầu máy bay rời khỏi khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Bill Urban cho biết, Mỹ thường xuyên điều máy bay ném bom B-52 thực hiện nhiệm vụ trong khu vực nhưng không có kế hoạch cho phi cơ bay vào không phận trên vùng 12 hải lý của bất kỳ hòn đảo nhân tạo nào.

"Trong nhiệm vụ lần này, Mỹ không có ý định điều chiến đấu cơ vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo. Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của B-52 gần đây. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này", ông Urban nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news