Tin mới

Trung Quốc nói tìm thấy thiết bị do thám dưới Biển Đông

Thứ hai, 24/08/2015, 08:47 (GMT+7)

Một thiết bị lạ mà ngư dân Trung Quốc phát hiện dưới Biển Đông cách đây ba năm được giới chức nước này tuyên bố là một robot gián điệp được ngụy trang như quả ngư lôi.

Một thiết bị lạ mà ngư dân Trung Quốc phát hiện dưới Biển Đông cách đây ba năm được giới chức nước này tuyên bố là một robot gián điệp được ngụy trang như quả ngư lôi.

Theo tin tức trên tờ Want China Times của Đài Loan, 3 năm trước, một ngư dân tên là Huang Yunlai đã tìm thấy thiết bị khảo sát dưới nước (ROV) trong khi đánh bắt cá ở vùng biển xảy ra tranh chấp trên Biển Đông, gần đảo Hải Nam. Ban đầu Huang nghĩ rằng anh ta đã bắt được một con cá lớn nhưng ngay khi kéo lên, Huang mới nhận ra đó là một vật thể lạ.

Thiết bị khảo sát dưới nước mà Huang tìm thấy được ngụy trang như một xe tự hành dưới nước (AUV).

Các quan chức Cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc đã tiến hành xác minh tại phòng thí nghiệm hiện đại của nước này.

Thiết bị một ngư dân Trung Quốc phát hiện dưới Biển Đông cách đây 3 năm được Trung Quốc tuyên bố là nhằm mục đích do thám.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng thiết bị này đã hoàn thành nhiệm vụ vì nó đã chụp được rất nhiều hình ảnh và gửi đến nơi mà những người ở đó đã đặt nó dưới Biển Đông. Bắc Kinh cho rằng có thể còn có nhiều cỗ máy như vừa được phát hiện được đặt dưới biển để theo dõi Trung Quốc.

Trong khi đó, đài truyền hình CCTV khẳng định, đó là thiết bị do thám có thiết kế bên ngoài như một quả ngư lôi, bên trong có hệ thống máy vận hành khá phức tạp. Cỗ máy này có khả năng chụp và truyền ảnh bằng hệ thống sợi quang và vệ tinh viễn thông.

Theo CCTV, thiết bị này được sử dụng như một robot gián điệp, chụp ảnh lực lượng hải quân Trung Quốc mỗi khi xuất hiện ở Biển Đông. CCTV không cho biết nước nào chế tạo ra và đưa robot đến khu vực này để do thám Trung Quốc.

Biển Đông đang là điểm nóng sau khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố hầu hết chủ quyền và tiến hành các hoạt động bồi đắp, làm dấy lên sự phản đối gay gắt từ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thiết bị do thám