Tin mới

Trung Quốc nói truyền thông quốc tế say mê phu nhân Tập Cận Bình

Thứ sáu, 17/04/2015, 09:56 (GMT+7)

Nghiên cứu ngoại giao công chúng đầu tiên của Trung Quốc cho rằng, đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đóng vai trò quan trọn trong nền ngoại giao nước này và được xem là tín hiệu mới nhất về khát khao quyền lực mềm của Bắc Kinh.

Nghiên cứu ngoại giao công chúng đầu tiên của Trung Quốc cho rằng, đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đóng vai trò quan trọn trong nền ngoại giao nước này và được xem là tín hiệu mới nhất về khát khao quyền lực mềm của Bắc Kinh.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nghiên cứu của Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết, bà Bành Lệ Viện, phu nhân chủ tịch Tập Cận Bình, "khiến cả truyền thông trong nước lẫn quốc tế say mê".

"Kể từ khi bà Bành Lệ Viện thăm Nga cùng Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 3/2013, sự khiêm tốn, ngoại hình và phong thái nhã nhặn cũng như sự say mê các hoạt động Từ thiện và sự quan tâm tới các nhóm dễ bị tổn thương của bà, đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong và ngoài nước", nhà nghiên cứu Zhou Jiali nói.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện vốn là một ca sỹ nổi tiếng 

Nghiên cứu còn ca ngợi sự "thùy mị, thanh lịch và ngoại hình của bà Bành, cũng như tình yêu với công việc từ thiện và quan tâm tới những người dễ tổn thương", theo Reuters.

"Trung Quốc đang truyền đi lòng tốt và sự thiện chí ra thế giới qua ngoại giao công chúng của đệ nhất phu nhân trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng", nghiên cứu viết.

 

Đây là bản báo cáo nghiên cứu các hoạt động ngoại giao công chúng đầu tiên của Trung Quốc trên các lĩnh vực khác nhau, bao gồm các hoạt động của chính phủ, doanh nghiệp và truyền thông.

Báo cáo đã thu thập dữ liệu từ các chuyến công du nước ngoài của bà Bành và kết luận rằng, bà đã lôi cuốn thế giới theo 4 cách: Sự xuất hiện của bà để truyền tải văn hóa Trung Quốc, các hoạt động từ thiện để thể hiện tình yêu và sự quan tâm, âm nhạc để mở ra các cuộc giao tiếp và cuộc hôn nhân thành công với nhà lãnh đạo.

Bà Bành Lệ Viện luôn xuất hiện với trang phục được thiết kế công phu

Bà Bành ít nổi bật trước công chúng hơn so với các phu nhân nước ngoài khác, đặc biệt là đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Bành Lệ Viện là một ca sỹ dòng nhạc dân gian được yêu mến và là một nhà soạn nhạc nổi tiếng tại Trung Quốc. Mọi người tới từ các nước khác có thể không hiểu tiếng Trung, nhưng bà nói rằng "âm nhạc xóa nhòa mọi ranh giới". Âm nhạc là một cách quan trọng để giao tiếp với người nước ngoài, báo cáo cho biết thêm.

Người phụ nữ này đang ngày càng được biết tới nhiều hơn khi luôn sát cánh cùng chồng trong các chuyến công du nước ngoài. Mỗi lần đi bên ông Tập, bà Bành luôn xuất hiện trong những trang phục được thiết kế công phu. Ngoài ra, phu nhân Trung Quốc cũng có bài phát biểu tại nhiều sự kiện về sức khỏe và lòng nhân ái trên khắp đất nước.

Phu nhân Bành Lệ Viện rải cánh hoa hồng khi tới viếng tại đài tưởng niệm Mahatma Ghandi ở thành phố New Delhi tháng 9/2014.

Còn theo China Daily, bà Bành dùng tiếng hát của mình để giao thiệp với nước ngoài. Bà đã hát một bài hát dân gian Trung Quốc cùng với các nghệ sỹ người Nga trong chuyến thăm Moscow vào năm 2013. Bà đã tới thăm Học viện Âm nhạc Hanns Eisler cùng với Joachim Sauer, bạn trai của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào năm 2014 và tham gia các hoạt động tương tự khác trong các chuyến công du nước ngoài.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dành sự chú ý đặc biệt với ông Tập và bà Bành hơn chủ tịch tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và phu nhân Lưu Vĩnh Thanh. Việc chú ý đặc biệt với vợ chồng ông Tập khiến một số nhà quan sát phỏng đoán khả năng về một sự tôn sùng mới với ông Tập đang phát triển ở Trung Quốc.

 

Yên Yên (Reuters, China Daily)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bành lệ viện