Tin mới

Trung Quốc "nóng mặt" vì Mỹ phớt lờ cảnh báo tại Biển Đông

Thứ tư, 22/02/2017, 10:26 (GMT+7)

Trung Quốc mới đây đã lớn tiếng chỉ trích các quốc gia có hành động "với lý do tự do đi lại để gây ảnh hưởng xấu đến nước này".

Trung Quốc mới đây đã lớn tiếng chỉ trích các quốc gia có hành động "với lý do tự do đi lại để gây ảnh hưởng xấu đến nước này".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ điều một nhóm tác chiến tàu sân bay tới tuần tra Biển Đông. Cụ thể, hôm 18/2 vừa qua, nhóm tác chiến tàu sân bay 1 (CSG 1) thuộc Hải quân Mỹ đã tiến hành các chiến dịch thường lệ ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh, Trung Quốc "phản đối các quốc gia liên quan đe dọa và gây tổn hại đến an ninh, chủ quyền của các quốc gia ven biển dưới danh nghĩa tự do hàng hải, hàng không".

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực thương mại tăng cao sau khi Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có những biện pháp nhằm "khống chế sự bành trướng" của Trung Quốc trong thời gian qua. Điều này khiến giới quan sát lo lắng rằng Biển Đông sẽ trở thành một điểm nóng mới.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về việc "thách thức cái gọi là chủ quyền của nước này tại khu vực Biển Đông".

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ thái độ lo lắng với việc Trung Quốc bố trí các hệ thống vũ khí ở Biển Đông. Theo các Ngoại trưởng, động thái đơn phương của phía Bắc Kinh là rất đáng ngại, muốn ngăn diễn biến này, tránh làm tình hình leo thang.

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news