Tin mới

Trung Quốc ồ ạt triển khai máy bay chiến đấu sát biên giới Ấn Độ: Xung đột sắp bùng nổ?

Thứ sáu, 16/03/2018, 20:00 (GMT+7)

Sau đối đầu ở Doklam, Trung Quốc lại đang ồ ạt triển khai thêm nhiều binh lính và máy bay chiến đấu tới Khu tự trị Tây Tạng và Đường kiểm soát thực tế (LAC) giáp biên với Ấn Độ.

Sau đối đầu ở Doklam, Trung Quốc lại đang ồ ạt triển khai thêm nhiều binh lính và máy bay chiến đấu tới Khu tự trị Tây Tạng và Đường kiểm soát thực tế (LAC) giáp biên với Ấn Độ.

Báo India Today của Ấn Độ ngày 16/3 cho biết, trong tháng Hai vừa qua, đã tăng cường các khả năng phòng không của nước này ở Đường kiểm soát thực tế (LAC) và đang duy trì mức độ cảnh giới cao dọc theo giới tuyến này.

Theo một báo cáo tình báo mà India Today có được, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã triển khai thêm 13 trực thăng Mi-17, cả vận tải và tấn công, cùng 10 máy bay tiêm kích tới Hoping, 22 trực thăng và 11 tiêm kích tới Gangga. Rõ ràng, những động thái này cho thấy Trung Quốc đang tăng cường các khả năng chiến đấu cho lực lượng không quân ở Tây Tạng.

PLA cũng đã triển khai 8 tiêm kích Shenyang J-11 và 8 chiếc Chengdu J-7 đến sân bay Kashi; 39 máy bay chiến đấu tới Hatan, 8 trực thăng tới sân bay Sule ở Tây Tạng. Chưa hết, Trung Quốc còn điều động 9 tiêm kích Xian JH-7, 3 chiếc J-11, 4 chiếc J-7 cùng với 2 máy bay chiến đấu Shenyang J-8 và 5 máy bay vận tải Shaanxi Y-8 tới phi trường Dingxin.

Theo India Today, Bắc Kinh còn xây dựng 7 nhà chứa máy bay ở phi trường Pangta. Ngoài 6 căn cứ không quân lưỡng dụng đang hoạt động nằm giáp biên giới Ấn Độ ở Lhasa Gonggar, Nyingchi, Qamdo, Hoping, Ngari Gunsa và Shigatse, PLA đã xây dựng thêm 9 căn cứ khác ở Khu tự trị Tây Tạng.

Trung Quốc ồ ạt triển khai máy bay chiến đấu sát biên giới Ấn Độ: Xung đột sắp bùng nổ? - Ảnh 1.

Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung Quốc

Trung Quốc cũng sử dụng Hệ thống Định vị Vệ tinh Bắc Đẩu gần Brutse ở khu vực biên giới Aksai Chin, cách LAC 10 km để theo dõi các lực lượng an ninh Ấn Độ. Nguồn tin của India Today cho biết, Bắc Kinh còn có kế hoạch tăng số lượng vệ tinh trong hệ thống Bắc Đẩu từ 30 lên 35 chiếc vào cuối năm 2020.

Chuyên gia quốc phòng, Trung tướng đã nghỉ hưu Raj Kadyan cảnh báo Ấn Độ cần phải luôn luôn cảnh giác với Trung Quốc vì nước này luôn xem Ấn Độ là đối thủ trong khu vực.

"Sau đối đầu quân sự ở Doklam, Trung Quốc đang cố gắng tạo căng thẳng bằng việc triển khai các máy bay chiến đấu. Ấn Độ phải sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ Trung Quốc ở Doklam và LAC. Trung Quốc sẽ không bao giờ quên "mối nhục" ở Doklam. Họ sẽ cố gắng gây ra một đợt quấy nhiễu tương tượng".

Cuộc chiến tranh tâm lý nhằm vào Ấn Độ

Thiếu tướng nghỉ hưu PK Sehgal, một chuyên gia quốc phòng khác của Ấn Độ lại coi những động thái trên của Trung Quốc như một cuộc chiến tranh tâm lý quy mô lớn nhằm vào Ấn Độ.

"Trung Quốc cũng có thể hành động quân sự. Chúng ta không được bỏ qua mối đe dọa này. Chúng ta cần phải sẵn sàng chiến đấu. Trung Quốc là một nước theo chủ nghĩa bành trướng".

Tướng Sehgal cũng chỉ ra sức mạnh về số lượng của Không quân Trung Quốc và cho rằng Ấn Độ có thể phải đối diện với mối đe dọa lớn hơn trong trường hợp xảy ra chiến tranh với cả Trung Quốc và Pakistan.

"Trung Quốc có 60 phi đội còn Pakistan có 25, kết hợp lại sẽ là 85. Trong khi Ấn Độ chỉ có 32 phi đội so với yêu cầu tối thiểu là 42. Thế nhưng, 11 trong số đó lại được trang bị các máy bay MiG-21 và MiG-27 cũ kỹ. Hệ quả là, sức mạnh thực tế của Ấn Độ bị giảm mất một nửa".

Trung Quốc cũng hơn cả Ấn Độ về số lượng và chất lượng tên lửa.

"Mối đe dọa duy nhất với Trung Quốc là từ các tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos với tầm bắn 290 km của Ấn Độ. Chỉ có hệ thống S-400 của Nga là có thể đánh chặn được BrahMos nhưng Trung Quốc vẫn còn thiếu hệ thống này. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa có đủ tên lửa BrahMos để triển khai cả ở miền Trung và miền Đông trong trường hợp xảy ra xung đột".

(Theo Thời đại)
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news