Tin mới

Trung Quốc: Ô nhiễm không khí kinh hoàng, người dân kiện chính phủ

Thứ ba, 25/02/2014, 20:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một người đàn ông hiện sống tại thành phố “sương mù” phía bắc Trung Quốc đã đâm đơn kiện chính phủ vì không thể kiềm chế ô nhiễm không khí tại đây.

(Tinmoi.vn) Một người đàn ông hiện sống tại thành phố “sương mù” phía bắc Trung Quốc đã đâm đơn kiện chính phủ vì không thể kiềm chế ô nhiễm không khí tại đây.

Clip Thủ đô Bắc Kinh chìm trong sương khói hôi thối:

 Tờ Yanzhao Metropolis Daily đưa tin tức: ông Li Guixin, một cư dân của Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc đã gửi đơn khiếu nại lên tòa án huyện và thành phố yêu cầu Cục Bảo vệ môi trường Thạch Gia Trang “thực hiện nhiệm vụ kiểm soát ô nhiễm không khí của mình theo đúng pháp luật”.

Ông Li cũng yêu cầu các cơ quan chức năng bồi thường cho cư dân sống trong vùng bị ô nhiễm. Cả Thạch Gia Trang và phần lớn miền bắc Trung Quốc bị chìm trong sương mù, khói bụi trong cả mùa đông này.

Vẫn chưa rõ liệu tòa án có chấp nhận vụ kiện của Li.

Luật sư của Li, ông Wu Yufen không trả lời các cuộc điện thoại gọi đến. Tòa án và Phòng bảo vệ môi trường Thạch Gia Trang cũng không đưa ra bình luận về vụ việc.

“Lý do tôi đề nghị bồi thường hành chính là để cho mọi người dân thấy rằng trong tình trạng ô nhiễm này, chúng tôi là nạn nhân thực sự. Bên cạnh những mối đe dọa về sức khỏe, chúng tôi phải chịu tổn thất về kinh tế. Vì vậy chính phủ và các cơ quan môi trường phải bồi thường những mất mát cho chúng tôi bởi họ là người nhận các khoản thuế, là người thụ hưởng”, ông Li trả lời phỏng vấn báo chí.

Li cho biết ông đã phải dành tiền để mua mặt nạ, máy lọc không khí và một máy chạy bộ trong nhà vào cuối tháng 12 vừa qua bởi tình trạng ô nhiễm trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng kéo dài tại các tỉnh miền bắc Trung Quốc

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng kéo dài tại các tỉnh miền bắc Trung Quốc

Trong những ngày gần đây, miền bắc Trung Quốc đang phải đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong tháng. Bắc Kinh bị bao phủ trong sương khói hôi thối đã hơn tuần qua. Cơ quan chức năng đã phải nâng mức cảnh báo ô nhiễm lên “màu da cam” (mức độ nguy hiểm cao thứ hai) trong ngày thứ sáu sau khi mọi phản ứng đối với tình trạng này đều không hiệu quả.

“Tất nhiên, vào những ngày mà mức độ nguy hiểm đạt hoặc thậm chí vượt ngưỡng cho phép, chúng tôi rất quan tâm và phải xem đây là một cuộc khủng hoảng. Có bằng chứng cho thấy nếu tình trạng ô nhiễm kéo dài có thể gây… ung thư phổi”, Bernhard Schwartlander, đại diện của WHO nói.

Các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp và chính sách để làm sạch môi trường nhưng mọi việc dường như tồi tệ hơn. Chính phủ đã đầu tư vào các dự án và trao quyền cho tòa án để đưa ra những hình phạt nghiêm khắc song lại được thực thi chắp vá ở các địa phương do chính quyền phụ thuộc vào thuế của doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Hà Bắc, một khu công nghiệp lớn bao quanh Bắc Kinh là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc. Thạch Gia Trang thường xuyên bị “vượt quá chỉ số” số đo các hạt vật chất vào đầu năm 2013. Viện Khoa học Trung Quốc xác định địa bàn tỉnh là cội nguồn của khói độc lây lan ra khắp Bắc Kinh một năm trước đây.

Chính phủ cho biết vào tháng chin tới sẽ cấm các dự án mới trong một số ngành công nghiệp nhất định, đóng cửa các nhà máy thép và xi măng lỗi thời, giảm sử dụng than tại Hà Bắc. Tỉnh đã hứa sẽ cắt giảm tổng công suất 86 triệu tấn thép (khoảng 40% sản lượng năm ngoái) vào năm 2020.

Bảo Linh (Theo japantoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news