Tin mới

Trung Quốc phải dùng 12 xe tải chở tài sản tham ô của quan tham nhũng

Thứ ba, 16/10/2018, 09:24 (GMT+7)

Cơ quan Tư pháp Trung Quốc vừa công bố bản án sơ thẩm đối với cựu Ủy viên An ninh Công cộng Thiên Tân, ông Võ Trường Thuận, vì hành vi lợi dụng chức quyền, vi phạm kỷ luật, lén cất giấu tài sản tham ô ở nhà người thân.

Cơ quan Tư pháp Trung Quốc vừa công bố bản án sơ thẩm đối với cựu Ủy viên An ninh Công cộng Thiên Tân, ông Võ Trường Thuận, vì hành vi lợi dụng chức quyền, vi phạm kỷ luật, lén cất giấu tài sản tham ô ở nhà người thân.

Theo “Bản án hình sự sơ thẩm Võ Ngọc Phong về tội cố ý che giấu, tàng trữ tiền tham nhũng”, ông Võ Ngọc Phong, chú ruột của ông Võ Trường Thuận, đã mở một khách sạn Đông Lai Thuận ở Thiên Tân. Với tư cách là giám đốc Văn phòng Công an Thiên Tân, ông Vũ Trường Thuận đã lợi dụng chức quyền, vi phạm kỷ luật, cất giấu số lượng lớn tài sản tham ô ở chỗ chú ruột Võ Ngọc Phong.

Vào ngày 20/7/2014, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo, nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Tư vấn Chính trị Thành phố Thiên Tân kiêm cựu Giám đốc của Văn phòng Công an Thành phố, ông Võ Trường Thuận đã bị bắt để điều tra.

Ông Võ Trường Thuận tiều tụy và già đi trông thấy sau khi bị bắt. (Ảnh: wechat)

Đêm trước ngày bị bắt, ông Võ Trường Thuận đã bàn giao tài sản tham ô được cho chú mình là ông Võ Ngọc Phong, nhằm che giấu chứng cứ phạm tội, Đại Lục Media tiết lộ.

Sau khi biết cháu ruột bị điều tra, ông Vũ Ngọc Phong đã chuyển giao tiền mặt, tiền gửi, thẻ ngân hàng, giấy phép bất động sản, vàng thỏi, đá quý, vòng tay, tranh thư pháp, v.v. cho bạn bè cất giữ. Ngoài ra còn có giấy phép bất động sản, hợp đồng mua bán và hóa đơn, thẻ cổ đông, thẻ giao dịch chứng khoán, đơn đặt hàng tài khoản chứng khoán, v.v.

Nhưng không lâu sau, ông Võ Ngọc Phong cũng bị bắt vào ngày 29/7/2014. Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 20/7/2014, nhà con gái của ông Võ Trường Thuận cũng bị lục soát, các ngôi nhà khác của ông cũng bị niêm phong.

Công an Trung Quốc đã dùng 12 xe tải để chở tang vật tham ô, trong đó có hơn 100 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 339 tỷ đồng).

Cũng theo Đại Lục Media, ông Võ Trường Thuận công tác trong hệ thống an ninh thành phố Thiên Tân đã 44 năm, “trong nhiệm kỳ của mình, ông đã được Chu Vĩnh Khang, khen thưởng và che chở, vì thế mà có thể chuyển nguy thành an, một bước lên mây”.

Năm 2015, Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã bị buộc tội tham nhũng, lạm quyền và cố tình tiết lộ bí mật quốc gia.

Chu Vĩnh Khang tại tòa. (Ảnh: jinwen)

Ông Chu Vĩnh Khang và ông Võ Trường Thuận cũng có tên trong danh sách những người đã hỗ trợ cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân thực hiện cuộc bức hại phi pháp đối với những người dân Trung Quốc tập Pháp Luân Công, theo báo cáo của Tổ chức Thế giới điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG).

Vào ngày 27/5/2017, ông Võ Trường Thuận bị kết án hoãn thi hành án tử hình, tù chung thân, không được giảm án, không được tha bổng vì tội tham nhũng hơn 538 triệu nhân dân tệ (1820 tỷ đồng), ông trở thành “lão hổ” thứ hai bị kết án tử hình và tù chung thân sau cựu bí thư Tỉnh ủy Vân Nam ông Bạch Ân Bồi.

Caixin báo cáo rằng, chính quyền Trung Quốc đã thu được 1.000 tang vật tham ô và đã đem đi bán đấu giá, hầu hết là các bức họa triều đại nhà Minh và nhà Thanh, ngoài ra còn có các bức thư pháp và tranh vẽ của các họa sỹ nổi tiếng ở Thiên Tân, bao gồm bức tranh “Hồi tưởng Hồng Kông” nổi tiếng của Ngô Quán Trung và các tác phẩm của Ngô Đại Thiên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news