Tin mới

Trung Quốc phản bác chỉ trích của Tổng thống Obama về Biển Đông

Chủ nhật, 12/04/2015, 10:06 (GMT+7)

Trung Quốc đề nghị Mỹ  "tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN", đồng thời tái khẳng định quan điểm chỉ giải quyết song phương vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc đề nghị Mỹ  "tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN", đồng thời tái khẳng định quan điểm chỉ giải quyết song phương vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Phản ứng lại nhận định mới đây của Tổng thống Mỹ Obama rằng Trung Quốc đang lợi dụng vị thế nước lớn và sức mạnh quân sự của mình để o ép các nước khác ở Biển Đông, trong cuộc họp báo hôm 10/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Lãnh đạo Mỹ nói về 'quy mô và sức mạnh' của Trung Quốc nhưng tôi nghĩ mọi người có thể thấy ai mới là người có quy mô và sức mạnh lớn nhất trên thế giới".

Bà Hoa cũng kêu gọi Mỹ "tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN", đồng thời tái khẳng định quan điểm chỉ giải quyết song phương vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, cách thức có thể khiến Bắc Kinh có lợi thế áp đảo trước các nước khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Bà Hoa cũng cho rằng, Trung Quốc đã và đang duy trì "an ninh và hòa bình" trong khu vực và vẫn tiếp tục làm việc với các nước láng giềng về vấn đề này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lên các khu vực mà nhiều nước khác gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

 

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) có trụ sở tại Washington công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo, san lấp trên bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa.

Điều này đã khiến các quan chức Mỹ đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động sai trái này của phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố: “Chúng tôi rất quan ngại về việc Trung Quốc không tuân thủ các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế và đang lợi dụng vị thế một nước lớn và sức mạnh quân sự của mình để o ép các nước khác”.


Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc rầm rộ cải tạo một bãi đá trên Biển Đông 

Ông Obama nhấn mạnh thêm: “Việc Philippines hay Việt Nam không có được vị thế như Trung Quốc không có nghĩa là Trung Quốc có thể dẹp họ sang một bên”.

Các nhà phân tích cho biết, động thái san lấp bãi đá cho thấy Trung Quốc đã cố gắng tạo ra "sự đã rồi" để củng cố yêu sách về lãnh thổ của mình. Theo đó, Bắc Kinh cho rằng nước này chủ quyền lên đến 80% diện tích Biển Đông.

Philippines ngày 10/4 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp nhằm ngăn cản những hành động cải tạo của Trung Quốc.

Trung Quốc có một kế hoạch riêng và nước này luôn cho rằng họ có mọi phương tiện để thực hiện kế hoạch đó. Đó là lý do tại sao họ đang tiếp tục hành động", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói.

Năm nay, Trung Quốc đã tuyên bố ngân sách quốc phòng của nước này lên đến 142,9 tỷ USD, gấp 55 lần so với ngân sách quốc phòng của Philippines (2,6 tỷ USD).

 

Yên Yên (tổng hợp)




 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news