Tin mới

Trung Quốc phản pháo vì bị Trump chỉ trích trong vấn đề Triều Tiên

Thứ ba, 01/08/2017, 09:24 (GMT+7)

Trung Quốc đã lên tiếng phản pháo sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vì đã "không làm gì" trong nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trung Quốc đã lên tiếng phản pháo sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vì đã "không làm gì" trong nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

"Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Những lãnh đạo trước đây của chúng tôi đã để họ kiếm được hàng trăm tỷ USD một năm trong thương mại. Họ còn không làm gì Triều Tiên, chỉ đàm phán. Chúng tôi sẽ không cho phép chuyện này tiếp diễn. Trung Quốc có thể giải quyết dễ dàng vấn đề này", ông Trump viết trên trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 29/7.

Ngay sau đó, trong thông cáo gửi Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, vấn đề Triều Tiên không phải do Trung Quốc gây ra, do vậy mọi người cần phối hợp để tìm phương án giải quyết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 28/7 tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Ông Trump nhiều lần kêu gọi Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa, hạt nhân gây tranh cãi.

Trả lời câu hỏi từ báo giới tại phiên họp nội các ngày 31/7, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ giải quyết Triều Tiên. Chúng tôi có khả năng giải quyết vấn đề Triều Tiên. Vấn đề Triều Tiên sẽ được giải quyết. Chúng tôi xử lý mọi việc".

Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Lầu Năm Góc cam kết bảo vệ lãnh thổ Mỹ, cung cấp cho Tổng thống cùng những nhà lập pháp "các lựa chọn quân sự". Tuy nhiên, Davis cho biết biện pháp quân sự chỉ là một phần trong chiến lược của Mỹ, bao gồm cả gây áp lực ngoại giao và tài chính lên Triều Tiên.

"Một số biện pháp cần có sự tham gia của những nước khác, như Trung Quốc", ông nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump