Tin mới

Trung Quốc phản ứng tin trừ khử 20 điệp viên CIA

Thứ ba, 23/05/2017, 10:38 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 22/5 đã lên tiếng phản ứng về cáo buộc giết và bỏ tù 20 điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 22/5 đã lên tiếng phản ứng về cáo buộc giết và bỏ tù 20 điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

"Chúng tôi không nắm cụ thể tình hình liên quan đến báo cáo của tờ New York Times. Các cơ quan an ninh quốc gia của Trung Quốc đã căn cứ theo sự ủy quyền của luật pháp Trung Quốc, triển khai một cách có trách nhiệm việc điều tra và xử lý theo pháp luật nhằm vào các tổ chức, cá nhân và hành vi gây nguy hại đến lợi ích và an ninh quốc gia của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Bà Hoa tuyên bố không bình luận thêm về "hạt động và chức trách thông thường" của các cơ quan an ninh nước này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Tân Hoa xã

Tờ New York Times của Mỹ hôm 20/5 dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng Bắc Kinh đã giết hoặc bỏ tù khoảng 20 nguồn tin của Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) từ năm 2010-2012, gây khó khăn hoạt động tình báo của Washington.

Một số nhà điều tra cho rằng Trung Quốc đã tấn công hệ thống liên lạc bí mật của CIA. Những người khác thì đoán rằng gián điệp của Mỹ bị lộ do làm việc bất cẩn. Dù vậy, New York Times nói rằng, vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân thực sự dẫn đến việc các đầu mối này bị Trung Quốc phát giác.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc nói rằng, nếu thông tin nước này tiêu diệt 20 điệp viên CIA là sự thật thì đó là một "chiến thắng vang dội".

"Nếu bài báo đó nói đúng sự thực, chúng tôi hoan nghênh các hoạt động phản gián của Trung Quốc. Không chỉ các mạng lưới gián điệp của CIA bị phá hủy, Washington không hề biết điều gì đã xảy ra hoặc chỗ nào trong mạng lưới gián điệp có sơ hở", Hoàn cầu thời báo viết.

"Đây có thể là một thắng lợi hoàn toàn. Nó cũng có thể là nếu CIA nỗ lực xây dựng lại mạng lưới gián điệp ở Trung Quốc, cơ quan này sẽ đối mặt với kết quả tương tự".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news