Tin mới

Trung Quốc phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn

Thứ ba, 12/08/2014, 15:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin\ntức từ Sina, Trung Quốc vừa chính thức phát hành cuốn sách phi pháp về cái gọi\nlà đường 9 đoạn trên biển Đông có tên: “Về lịch sử, địa vị và tác dụng của đường\n9 đoạn ở Biển Đông.”

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Sina, Trung Quốc vừa chính thức phát hành cuốn sách phi pháp về cái gọi là đường 9 đoạn trên biển Đông có tên: “Về lịch sử, địa vị và tác dụng của đường 9 đoạn ở Biển Đông.”

Cuốn sách do Thẩm phán Toà án luật biển quốc tế, Giám đốc Sở nghiên cứu và phát triển biển thuộc Cục hải dương Quốc gia Trung Quốc Cao Chi Quốc và Thành viên hiệp hội luật pháp Quốc tế, Giáo sư luật Quốc tế thuộc đại học Thanh Hoa Cổ Binh Binh cùng nhau biên soạn.

Trung Quốc phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn

Đây là cuốn sách đầu tiên về đường chín đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, trong đó trình bày những dữ liệu được Bắc Kinh xem là "lịch sử và cơ sở pháp lý" của đường này.

Cuốn sách gồm 6 chương, gồm: Vị trí địa lý và ý nghĩa của biển Đông; diễn tiến lịch sử và thực tiễn của đường lưỡi bò 9 đoạn; địa vị và tính chất pháp luật của đường lưỡi bò 9 đoạn, các vấn đề pháp luật liên quan, triển vọng và Chính sách xây dựng. Cuốn sách tiến hành đưa ra các luận chứng phi pháp về  đường lưỡi bò 9 đoạn.

Trong sách nêu ra những điều vô lý rằng: “Đường 9 đoạn là minh chứng chủ quyền của Trung Quốc  đối với các đảo ở biển Đông, bao gồm quyền lợi lợi ích hoạt động trên biển như ngư nghiệp, hàng hải và thăm dò khai thác tài nguyên như khoáng sản tại khu vực biển ở các đảo”.

Cuốn sách trắng trợn bịa đặt năm 2014 "kỷ niệm 100 năm ngày công bố đường chín đoạn" và biện bạch đây là "cơ sở pháp lý quan trọng" để Trung Quốc bảo vệ "các quyền hàng hải" của nước này.

Cuốn sách còn đưa ra kết luận “Mọi ý đồ phủ nhận đường 9 đoạn không chỉ sai trái về mặt pháp luật, mà về chính trị cũng không thể thực hiện được”.

Đường chín đoạn còn gọi là Đường lưỡi bò, Đường chữ U, Đường 9 khúc, là tên gọi dùng để chỉ đường quốc giới hải vực biển Đông bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chủ trương và đơn phương tuyên bố chủ quyền, theo Wikipedia.

Bắc Kinh từng bị dư luận thế giới phản ứng vô cùng gay gắt khi phát hành bản đồ dọc với "đường 10 đoạn" hồi cuối tháng 6, trong đó, Bắc Kinh tuyên bố cái gọi là “chủ quyền” bao trùm phần lớn biển Đông, kéo dài đến tận bờ biển của Malaysia và Philippines theo hình lưỡi bò.

Chi MK (Tổng hợp từ Dân trí, VNE)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news