Tin mới

Trung Quốc phát hiện loại virus cúm mới, có khả năng gây đại dịch

Thứ ba, 30/06/2020, 08:51 (GMT+7)

Các chuyên gia Trung Quốc đã phát hiện ra chủng loại virus cúm mới, đã xuất hiện tại hơn 10 tỉnh thành ở nước này.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), các nhà nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Trung Quốc phát hiện chủng virus mới, có tên G4 EA H1N1 thông qua phân tích 30.000 miếng gạc mũi lấy từ heo tại các lò mổ ở Trung Quốc.

G4 EA H1N1 là sự kết hợp của cúm được tìm thấy ở các loài chim châu Âu và châu Á và virus H1N1 - khiến nửa triệu người trên thế giới tử vong trong năm 2009. Loại virus này có thể thích nghi, lây truyền từ heo sang người và lây lan từ người sang người.

G4 EA H1N1 có thể lây truyền từ lợn sang người. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau bao gồm ở cả chồn sương, vốn được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về cúm vì chúng gặp các triệu chứng tương tự như con người - chủ yếu là sốt, ho và hắt hơi. Hiện tại, chủng virus mới này đang được phát hiện trên ít nhất 10 tỉnh thành tại Trung Quốc.

Theo nghiên cứu, G4 có khả năng lây nhiễm cao, có thể phát triển và nhân lên trong các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương so với các loại virus khác. Các chuyên gia cũng lo sự về khả năng đột biến hơn nữa của loại virus này, dẫn đến việc dễ dàng lây lan từ người sang người và gây ra đại dịch toàn cầu.

Bởi vậy, nhóm nghiên cứu kêu gọi các cơ quan chức trách địa phương kiểm soát virus virus G4 EA H1N1 ở heo và theo dõi chặt chẽ trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người lao động chăn nuôi, giết mổ heo, cần được triển khai khẩn cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news