Tin mới

Trung Quốc: Quan hệ tình dục với trẻ em dưới 14 tuổi có thể bị tử hình

Thứ ba, 25/08/2015, 13:52 (GMT+7)

Nếu dự luật sửa đổi này được Trung Quốc áp dụng vào thực tế thì hành động quan hệ tình dục với trẻ em gái dưới 14 tuổi sẽ bị xử phạt nặng, có thể lên đến mức tử hình.

Nếu dự luật sửa đổi này được Trung Quốc áp dụng vào thực tế thì hành động quan hệ tình dục với trẻ em gái dưới 14 tuổi sẽ bị xử phạt nặng, có thể lên đến mức tử hình.

Trung Quốc đang lên kế hoạch sửa đổi luật hình sự, trong đó bỏ tội danh "mua dâm trẻ vị thành niên". Nếu được chấp thuận thì quan hệ tình dục với trẻ em gái dưới 14 tuổi sẽ bị coi là hiếp dâm.

Trung Quốc đang lên kế hoạch lấp đầy kẽ hở của pháp luật khi để một số nam giới quan hệ tình dục với bé gái 14 tuổi nhưng vẫn chỉ chịu hình phạt khá nhẹ nhàng. Động thái này xuất phát từ sự phẫn nộ của công chúng về việc nhiều tội phạm là quan chức chính phủ hoặc lãnh đạo trường học bị xử quá nhẹ.

Mới đây, một đề nghị sửa đổi luật hình sự của Trung Quốc đã kêu gọi loại bỏ tội danh "mua dâm trẻ vị thành niên". Nếu điều này được chấp thuận thì việc quan hệ tình dục với một bé gái dưới 14 tuổi sẽ bị coi là hiếp dâm và phải chịu hình phạt nặng, kể cả tử hình, cho dù cô bé có đồng ý hay không.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thảo luận về dự thảo sửa đổi Luật Hình sự khi phiên họp 2 tháng/lần kéo dài 6 ngày bắt đầu vào hôm 24/8.

Theo luật hiện hành, những người có quan hệ tình dục với bé gái dưới 14 tuổi sẽ phải chịu mức phạt tối đa là 15 năm tù trong khi những người bị kết tội hiếp dâm trẻ em có thể chịu án tử hình.

Các chuyên gia pháp lý đã được đặt câu hỏi liệu có nên bỏ tội danh quan hệ tình dục với gái mại dâm tuổi vị thành niên kể từ khi điều này được đưa vào Luật hình sự năm 1997 của Trung Quốc. Cơ quan lập pháp Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc điều tra về vấn đề này và tham khảo ý kiến của các học giả cũng như chuyên gia.

"Không cần xác định đây là tội hình sự. Quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên nên bị coi là hiếp dâm cho dù đứa trẻ là ai và nó có đồng ý hay không", Jia Chunmei, một công tố viên đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc nói trong phiên lập pháp tháng 8 vừa qua.

Các quy định mâu thuẫn trong luật đã giúp những người phạm tội thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc. Họ lập luận rằng những cô gái tuổi vị thành niên đã đồng ý và được trả tiền, Jia nói.

Gu Yongzhong, một chuyên gia thuộc Hiệp hội Luật gia Trung Quốc cho biết quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên là "cực kỳ ghê tởm" và cần bị trừng trị.

Mặc dù việc thành lập tội quan hệ tình dục với gái mại dâm tuổi vị thành niên nhằm bảo vệ trẻ em nhưng trong thực tế, nó dẫn tới những hình phạt nhẹ hơn và khiếu nại từ gia đình nạn nhân, Gu nói.

Khi những tội phạm có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên là các quan chức chính phủ, công chúng đã phản ứng mạnh hơn trước các bản án khoan hồng, Lao Dongyan, phó giáo sư đến từ ĐH Luật Thanh Hoa cho biết.

Vào năm 2009, 8 người, trong đó có 4 quan chức chính phủ và 1 giáo viên đã bị bỏ tù từ 7 năm đến chung thân vì tội hiếp dâm trẻ em tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Từ tháng 10/2007 - 6/2008, Yuan Ronghui, một phụ nữ thất nghiệp đã lôi kéo, ép buộc 10 nữ sinh vào động mại dâm tại Xishui đã bị tòa địa phương xử chung thân.

Bảo Linh (theo Shanghai Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news