Tin mới

Trung Quốc quăng “Lưới trời” bắt 100 quan tham đào tẩu

Thứ năm, 23/04/2015, 13:40 (GMT+7)

Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đã công bố bản danh sách chi tiết 100 quan chức tị nạn mà Bắc Kinh muốn dẫn độ về nước. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng “Lưới trời”.

Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đã công bố bản danh sách chi tiết 100 quan chức tị nạn mà Bắc Kinh muốn dẫn độ về nước. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng “Lưới trời”.

Những kẻ đào tẩu này đã được liệt vào thông báo đỏ của Interpol. Theo đó, các nước thành viên của Interpol cố nhiệm vụ xác định vị trí và bắt giữ những người bị truy nã và dẫn độ họ về Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia luật pháp quốc tế đã cảnh báo về thủ tục pháp lý phức tạp do thiếu điều ước dẫn độ giữa Trung Quốc và các quốc gia mà những người này đang tị nạn.

Danh sách mới được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) côn bố này còn chi tiết hơn so với những gì mà Interpol phát hành.

Nó bao gồm ảnh mỗi đối tượng, giới tính, vị trí công tác cũ, số chứng minh thư đại lục, chi tiết hộ chiếu, ngày bỏ trốn và quốc gia mà họ bị nghi là đã trốn tới. Danh sách này cũng mô tả tội danh họ bị cáo buộc.

CCDI cho biết những cái tên trong danh sách này chỉ là một phần nhỏ trong số những mục tiêu trong chiến dịch săn lùng toàn cầu của mình.

“Thực hiện chiến dịch mang tính chiến lược “Lưới trời”, Văn phòng Interpol tại Trung Quốc đã ban hành thông báo đỏ là danh sách 100 công chức và những người bị truy nã vì tội tham nhũng”, CCDI thông báo trên website của mình.

Một trong những kẻ đào tẩu nằm trong danh sách này là Cheng Muyang, cựu giám đốc một công ty quảng cáo ở Bắc Kinh và một giám đốc công ty Hong Kong cùng với một chứng minh nhân dân Hong Kong cố định. Ông này đã trôn sang Canada từ tháng 8/2000. Website đại lục Thepaper.cn nói rằng Cheng là con trai của cố bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc Cheng Weigao.

40 kẻ đào tẩu trốn sang Mỹ, 26 người sang Canada và 5 người sang Hong Kong, số còn lại đã sang New Zealand, Australia, Thailand và Singapore.

Gần một nửa trong số này là người đứng đầu các cơ quan hoặc tổ chức chính phủ.

Những người còn lại là cảnh sát, kế toán, thủ quỹ công ty và nhân viên ngân hàng. Nhiều người có hơn 1 chứng minh thư Trung Quốc và có nhiều hộ chiếu.

Danh sách 100 quan tham Trung Quốc đang tị nạn ở nước ngoài

Danh sách bao gồm những kẻ đã bỏ trốn từ năm 1996 tới năm 2014, hầu hết đều bay đi từ năm 2011-2013 và từ 2001-2002. Phần lớn trong số họ đều bị cáo buộc tội biển thủ, tham nhũng và hối lộ.

Nhiều nhất trong số họ đến từ các tỉnh ven biển giàu có như Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng khổng lồ sau khi lên nắm quyền năm 2013. Chiến dịch trước “Lưới trời” là “Săn cáo” đã vây bắt được 680 quan chức hồi năm ngoái.

Giáo sư Michael Davis, một chuyên gia luật quốc tế tại ĐH Hong Kong cho biết phát hành danh sách này là thông điệp quan hệ với công chúng hơn là nỗ lực đẩy nhanh việc dẫn độ.

Ông cho biết ngay cả khi kẻ chạy trốn đang trú ẩn tại quốc gia có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc thì việc đưa ai đó trở lại có thể là một quá trình dài bởi những lo ngại của các nước khác trước việc Trung Quốc áp dụng án tử hình và các luật sư nước ngoài có thể dựa vào những thách thức lâu dài này.

Nghị sĩ Hong Kong James To Kun-sun cho biết chính phủ Hong Kong không có cơ sở pháp lý để bắt giữ bất cứ ai trong danh sách này.

Những người cư trú cố định không thể bị chuyển sang nước khác do thiếu thỏa thuận dẫn độ và Hong Kong “rất khó” để can thiệp vào trường hợp của một cư dân không ở cố định.

Nhà phân tích chính trị của ĐH Nhân dân, Zhang Ming cho biết phạm vi của bảng danh sách này sẽ là điều đáng sợ cho những ai đang lên kế hoạch bỏ trốn.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news