Tin mới

Trung Quốc "quay lưng", cùng Hàn Quốc ra tuyên bố chống lại Triều Tiên

Thứ sáu, 04/07/2014, 08:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 3/7 đã ra tuyên bố chung thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

(Tinmoi.vn) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 3/7 đã ra tuyên bố chung thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

AFP đưa tin, trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm hôm qua, lãnh đạo hai nước tái khẳng định quan điểm phản đối Triều Tiên thử hạt nhân cũng như chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

“Hai chúng tôi cùng chia sẻ quan điểm chung rằng, chúng ta cần phải thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn một vụ thử hạt nhân khác từ Bình Nhưỡng”, bà Park phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Tập.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong chuyến thăm chính thức của ông Tập tại Seoul

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khởi động lại các vòng đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vốn bị trì hoãn trong thời gian dài. Bắc Kinh trước đó đã nhiều lần hối thúc việc nối lại các vòng đàm phán này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Tập Cận Bình cho hay: "Các quốc gia có liên quan nên tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán 6 bên, đồng thời tổ chức các cuộc gặp gỡ song phương, đa phương, hợp tác và giải quyết các mối quan tâm chung".

Ông Tập Cận Bình có mặt tại Seoul từ ngày 3/7 để bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài hai ngày nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao và kinh tế song phương. Cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều hy vọng chuyến thăm của ông Tập có thể thắt chặt thêm quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo và tăng cường gắn kết giữa hai nước.

Đây là lần đầu tiên một chủ tịch Trung Quốc tới thăm Hàn Quốc trước khi sang Triều Tiên kể từ khi Bắc Kinh và Seoul thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người lên nắm quyền từ năm 2011, vẫn chưa nhận được lời mời sang thăm Bắc Kinh.

Trong tuần qua, Bình Nhưỡng đã ba lần phóng tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía đông và hôm nay đe dọa sẽ tiếp tục hoạt động này. Đây được cho là cách bày tỏ sự không hài lòng của Triều Tiên trước chuyến thăm của ông Tập đến Hàn Quốc.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuyên bố