Tin mới

Trung Quốc rúng động bê bối sản xuất vắc xin giả

Thứ hai, 23/07/2018, 18:19 (GMT+7)

Dư luận Trung Quốc chấn động vì bê bối một công ty dược tại nước này “vượt quá ranh giới đỏ về đạo đức” khi sản xuất vắc xin giả cho trẻ sơ sinh. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã lên án và yêu cầu điều tra vụ việc khẩn cấp.

Dư luận Trung Quốc chấn động vì bê bối một công ty dược tại nước này “vượt quá ranh giới đỏ về đạo đức” khi sản xuất vắc xin giả cho trẻ sơ sinh. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã lên án và yêu cầu điều tra vụ việc khẩn cấp.

Reuters dẫn thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết, công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Changsheng bị phát hiện làm giả giấy tờ sản xuất liên quan tới một loại vắc xin phòng chống bệnh dại cho trẻ em.

Ngoài ra, công ty này cũng bị cáo buộc đã bán khoảng 252.600 liều vắc xin DPT không đạt chuẩn cho Trung tâm Kiểm dịch và Phòng dịch tỉnh Sơn Đông. Vắc xin DPT được dùng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh để phòng 3 loại bệnh, gồm bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: Reuters)

Tuy chưa có báo cáo phát hiện trường hợp bị ảnh hưởng bởi các loại vắc xin giả trên, cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn yêu cầu Changsheng ngừng sản xuất và thu hồi loại vắc xin này trên thị trường.

Vụ việc gây rúng động trong cộng đồng cư dân mạng tại Trung Quốc, nơi người dân có nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và dược phẩm sau một loạt các vụ bê bối trong một thập kỷ qua.

Trong một thông báo trên trang web của chính phủ ngày 22/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu tiến hành điều tra vụ việc ngay lập tức và thi hành các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc với các công ty và cá nhân có liên quan. Ông Lý cũng khẳng định, công chúng cần được thông báo chi tiết về vụ việc.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các hành vi bất hợp pháp và tội phạm đe dọa mạng sống của người dân, xử phạt nghiêm minh theo luật, đồng thời nghiêm khắc phê bình sự tắc trách trong quá trình giám sát”, ông Lý Khắc Cường cho biết.

Changsheng đã lên tiếng xin lỗi và cho biết, vụ việc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình tài chính của công ty. Một số cơ quan kiểm soát dịch bệnh địa phương đã ngừng mua vắc xin của hãng. Cổ phiếu của công ty trên sàn chứng khoán chiều ngày 23/7 đã hạ 10%, cổ phiếu của hãng đã sụt giảm tới 47% kể từ giữa tháng 7/2018.

Bê bối vắc xin giả làm rúng động Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Năm 2017, Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán cũng bán ra thị trường hơn 400.000 liều vắc xin DPT kém chất lượng.

China Daily cảnh báo vụ bê bối tại Changsheng có thể trở thành thảm họa y tế công cộng nếu không được giải quyết “phù hợp và minh bạch”. Theo tờ báo, chính phủ Trung Quốc cần đảm bảo với công chúng rằng “những cá nhân sai phạm sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Ngày 22/7, Tân Hoa Xã kêu gọi xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm pháp luật, dù quy mô lớn hay nhỏ, trong ngành công nghiệp vắc xin. Hãng thông tấn cũng đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn những lỗ hổng pháp luật và kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp này.

Trang tin nhà nước Global Times nhận định, “vụ việc đã gây phẫn nộ trên toàn đất nước và có thể gây ra những thách thức nghiêm trọng cho nền công nghiệp nội địa, tuy phát triển nhanh trong những năm gần đây nhưng cũng chứng kiến nhiều vụ bê bối”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news