Tin mới

Trung Quốc sắp có máy bay lớn nhất thế giới từ Ukraine

Thứ năm, 08/09/2016, 10:13 (GMT+7)

Chiếc máy bay Mriya từng được chế tạo trong chương trình tàu con thoi của Liên Xô hiện là chiếc phi cơ lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới Ukraine sẽ chuyển giao cho Trung Quốc một chiếc Mriya đang chế tạo dở

Chiếc máy bay Mriya từng được chế tạo trong chương trình tàu con thoi của Liên Xô hiện là chiếc phi cơ lớn nhất thế giới. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới Ukraine sẽ chuyển giao cho Trung Quốc một chiếc Mriya đang chế tạo dở.

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng AN-225 Mriya 6 động cơ đầu tiên do nhà sản xuất phi cơ Antonov chế tạo vào những năm 1980.

Mriya có thể "chở" được cả 1 tàu kích cỡ như tàu con thoi. Ảnh: UA

Chiếc Mriya còn hoạt động duy nhất lần gần đây nhất hoàn thành chuyến vận chuyển hàng từ Czech đến Australia hồi tháng 5. Chiếc thứ hai mới chỉ hoàn thiện một phần và vẫn nằm trong kho của Ukraine suốt 28 năm qua.

Antonov và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc hôm 30/8 ký một biên bản ghi nhớ thống nhất tái khởi động sản xuất mẫu máy bay này ở Trung Quốc theo giấy phép từ Ukraine, theo ABC.

Gennadiy Gabruk, điều phối viên thuộc Antonov phụ trách dự án ở Trung Quốc, cho biết chiếc Mriya chế tạo dang dở sẽ được nâng cấp toàn bộ và chuyển đến Trung Quốc "với điều kiện tối ưu" vào năm 2021.

Một số chuyên gia quân sự suy đoán Trung Quốc không có ý định dùng Mriya cho chương trình không gian. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ sử dụng chúng như máy bay vận tải hạng nặng phục vụ các dự án nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên phíaTrung Quốc hiện chưa tiết lộ họ có kế hoạch gì với chiếc phi cơ này.

Chiếc Mriya đang được chế tạo dở. Ảnh: Cavok

Theo biên bản ghi nhớ, việc sản xuất hàng loạt máy bay vận tải Mriya sẽ được tiến hành ngay sau khi đôi bên giải quyết tất cả những chi tiết liên quan tới kỹ thuật.

Trung Quốc rất hứng thú với những khí tài đang được chế tạo dang dở của Liên Xô ở Ukraine. Trước đây, họ cũng đã mua lại chiếc tàu sân bay đang được đóng dở tại Ukraine từ thời Liên Xô và nói rằng sẽ biến nó thành "khách sạn, nhà hàng nổi" nhưng cuối cùng lại chiếc tàu đó lại biến thành tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất của nước này. Còn Ukraine, dù có thể không muốn nhưng trong bối cảnh kinh tế hiện tại, việc giữ "khư khư những đống kim loại hoen gỉ" không phải là một giải pháp lý tưởng.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: AN-225 Mriya