Tin mới

Trung Quốc sắp đưa "công xưởng" cá khổng lồ ra Trường Sa

Thứ bảy, 27/09/2014, 18:52 (GMT+7)

Trung Quốc đang ngang nhiên lên kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống khổng lồ đến bãi Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đang ngang nhiên lên kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống khổng lồ đến bãi Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trang tin Want China Times hôm 27/9 dẫn nguồn tin từ tờ China Science Daily có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc sẽ triển khai tàu chở cá sống 200.000 tấn, phục vụ như một "công xưởng" chế biến cá di động, đến bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

China Science Daily cho biết đã đến lúc Trung Quốc tập trung hơn vào tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông.

Ông Lôi Tễ Lâm, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Lâm nghiệp Trung Quốc, cho biết bảo vệ vùng lãnh hải không chỉ là sứ mạng duy nhất của các lãnh đạo Trung Quốc.

Theo ông Lôi, các lãnh đạo Trung Quốc cần phải biết cách khai thác tài nguyên hợp lý và Học viện Lâm nghiệp Trung Quốc lên kế hoạch mua một tàu chở dầu 200.000 tấn, tân trang nó thành một tàu chở cá sống.

Một căn cứ phi pháp của Trung Quốc tại bãi Vành Khăn

Tàu chở cá sống này có thể trở thành một "công xưởng" chế biến cá di động và cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho quân đội và tàu dân sự Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông.

Nếu kế hoạch ở bãi Vành Khăn thành công, ông Lôi nói Trung Quốc trong tương lai sẽ triển khai một hạm đội tàu chở cá sống đến Biển Đông và Hoa Đông dưới sự bảo vệ của Hải quân Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đang tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp, biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo nhằm phục vụ các hoạt động quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.

Động thái ngang ngược này là diễn biến tiếp theo của Trung Quốc trong chiến lược từng bước "chiếm trọn" Biển Đông. Hồi đầu tháng Năm cho đến giữa tháng Bảy, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tạo ra làn sóng phản đối của nhân dân Việt Nam cũng như sự lên án, chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Bộ ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà không được phép của Việt Nam, đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news